Tại Sao Cần Phải Nhổ Răng Số 8?
5 năm trước
Tại Sao Cần Phải Nhổ Răng Số 8?


Thông thường khi nhắc đến chiếc răng số 8 này thì hầu như tất cả các bác sĩ nha khoa đều khuyên chúng ta nên nhổ bỏ chiếc răng này đi. Vậy tại sao cần phải nhổ răng số 8? Những biến chứng khi mọc răng số 8 là gì? chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết sau:


Răng số 8 hay dân gian còn gọi với tên là răng khôn và là những chiếc răng cuối cùng mọc trên cung hàm khi chúng ta vào độ tuổi trưởng thành. 

Tại sao cần phải nhổ răng số 8?

Như chúng ta đều biết, răng số 8 là chiếc răng mọc cuối cùng nhất trên cùng hàm khi chúng ta đã trưởng thành, mà vào thời điểm này thì các mô và xương hàm đã phát triển toàn diện, trở nên cứng chắc hơn, bên cạnh đó do những chiếc răng đã mọc trước đó gần như đã chiếm hết chỗ trống trên cung hàm nên sẽ làm cho răng số 8 khi mọc lên sẽ khó khăn hơn, và vì không còn khoảng trống để mọc thẳng đúng vị trí thì bắt buộc răng số 8 này sẽ bị mọc kẹt hoặc mọc lệch đi khỏi vị trí đúng của nó.


(Các vị trí mọc lệch của răng số 8)

Quá trình mọc kẹt này sẽ khiến cho thức ăn dễ dàng bám lại xung quanh ở răng số 8, mà vị trí răng số 8 lại nằm rất sâu bên trong khiến cho việc vệ sinh răng miệng khó khăn hơn, chúng ta khó có thể làm sạch và dẫn đến các biến chứng bệnh lý khác do mảng bám gây ra.

Bên cạnh đó, khi răng số 8 mọc lệch thì thông thường sẽ có chiều hướng mọc đâm vào răng số 7 bên cạnh, kết hợp với những mảng bám trên răng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sâu răng lan sang và gây hư răng số 7.


(Răng số 8 mọc lệch gây ảnh hưởng đến răng kề cận)


Chính vì những lý do trên mà bác sĩ luôn khuyên bệnh nhân cần phải nhổ răng số 8 trước khi nó gây ảnh hưởng không tốt đến những răng xung quanh.

Những biến chứng khi mọc răng số 8

Khi răng số 8 mọc không đúng vị trí sẽ gây ra những biến chứng như sau:

- Gây ra bệnh viêm nướu:

Sự tích tụ của thức ăn và vi khuẩn ở răng số 8 còn gây ra viêm nhiễm vùng nướu xung quanh. Đây là nguyên nhân dẫn đến triệu chứng sưng, đau, hôi miệng và đôi khi cứng khít hàm (bệnh nhân không thể mở miệng to được).

 Bệnh viêm nướu này sẽ tái phát nhiều lần chừng nào mà răng khôn còn chưa được chữa trị, và càng ở những lần tái phát sau thì mức độ nguy hiểm càng cao.


(Răng khôn khi mọc sẽ gây bệnh viêm nướu)

- Gây ra bệnh sâu răng:

Khi răng số 8 mọc đâm ngang vào răng hàm phía trước (răng số 7) tạo thành khe giắt thức ăn và rất khó làm sạch, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây sâu răng phát triển, lỗ sâu sẽ tăng dần về kích thước và phá hỏng cấu trúc của răng số 7, cuối cùng nếu không điều trị được thì phải nhổ bỏ.


(Dễ gây ra bệnh sâu răng)

- Hủy hoại mô xương và các răng xung quanh:

Khi răng khôn mọc đâm sang răng bên cạnh, nó sẽ làm răng đó bị tiêu huỷ, lung lay, nhiều khi gây sâu răng, và cuối cùng là rụng răng. Triệu chứng sớm của việc mọc lệch này là những cơn đau âm ỉ ở khu vực đó.


(Răng số 8 sẽ gây hủy hoại và ảnh hưởng đến mô xương và răng xung quanh)

- Gây nguy hiểm đến tính mạng:

Trong một số truờng hợp hiếm khi những bất thường của răng khôn không được chữa trị kịp thời, nhiễm trùng lây lan sang các khu vực xung quanh như mang tai, má, mắt, cổ ... gây nguy hiểm đến sức khỏe toàn thân thậm chí cả tính mạng.

(Răng số 8 khi mọc có thể gây biến chứng nguy hiểm đến tính mạng)


Trên đây là những lý do để trả lời cho câu hỏi “tại sao cần phải nhổ răng số 8?” mà các bạn có thể tìm hiểu rõ. Tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng cần phải nhổ bỏ, nếu răng số 8 mọc đúng vị trí và không tạo nguy cơ cho các răng kề cận thì không cần phải nhổ bỏ nhé.