1 Số Cách Giảm Đau Khi Mọc Răng Khôn Tại Nhà?
5 năm trước



Mọc răng khôn sẽ gây đau nhức kéo dài, bệnh nhân có thể bị sốt cao kèm theo. Một số phương pháp giảm đau tại nhà khi mọc răng khôn có thể giảm bớt cơn đau cho bệnh nhân trước khi quyết định có nên nhổ hay không?
1. Răng khôn là gì?

Răng khôn (còn gọi là răng hàm lớn thứ ba) thường bắt đầu mọc từ tuổi 17 trở lên, nếu còn đủ chỗ sau răng số 7. Mỗi người có bốn răng khôn ở bốn góc hàm; tuy nhiên cũng có người không thấy răng khôn mọc ra vì vẫn còn nằm trong xương hàm.

Do mọc sau cùng nên răng khôn hàm dưới có thể bị thiếu chỗ để mọc một cách bình thường, dẫn đến mọc lệch, mọc ngầm. Những trường hợp này gọi chung là mọc kẹt, nghĩa là cái răng đó không có đủ chỗ để mọc lên bình thường hoặc hướng mọc bị nghiêng nên không trồi lên được.


Khi răng khôn hàm dưới mọc ngầm, có thể sẽ có nang thân răng bao quanh và gây viêm nhiễm. Răng khôn mọc lệch sẽ dễ gây kẹt thức ăn và khó vệ sinh răng miệng, dẫn đến viêm nhiễm. Răng khôn hàm trên nếu thiếu chỗ thường mọc chếch ra phía má và phía sau. Trong lúc ăn nhai, bệnh nhân dễ cắn phải má. Nói chung, răng khôn hàm dưới thường gây biến chứng nhiều hơn và nặng hơn hàm trên.

2. Cách làm giảm đau khi mọc răng khôn tại nhà


Giữ sạch khoang miệng: Khi mọc răng khôn, lợi sẽ bị đỏ và sưng và đây là thời điểm rất dễ bị nhiễm trùng. Vì vậy, bạn phải thường xuyên xúc miệng bằng nước muối, đặc biệt là sau khi ăn.

Sử dụng nước sát trùng: Dùng bông thấm nước sát trùng tra vào chỗ răng mọc, giữ nguyên từ 15 – 20 phút, làm 2 lần/ ngày.

Dùng nước đá: một trong những biện pháp giảm đau mọc răng khôn tốt nhất mà bạn nên biết. Nếu bạn muốn thoát khỏi cơn đau và khó chịu từ hàm răng của mình, bạn có thể sử dụng túi nước đá để chườm ngay tại nhà. Nó cũng là một cách đơn giản mà bạn có thể áp dụng bất cứ lúc nào khi mọc răng khôn.



Dùng bông, gạc thấm nước và cho vào ngăn đá tủ lạnh: Giữ miếng bông, gạc đã đông đá ở khu vực mọc răng khôn trong vài phút. Bạn có thể áp dụng vài lần mỗi ngày.

Dùng thuốc kháng sinh, giảm đau:Khi mọc răng khôn thường có thể kèm theo các trạng thái như mệt mỏi, sốt, sưng đau lên chính vì thế bạn nên dùng các loại thuốc kháng sinh loại nhẹ để giảm bớt cơn đau và làm theo các chỉ định của bác sĩ.

Dùng tỏi: Tỏi là một nguyên liệu tuyệt vời để loại bỏ vi khuẩn từ miệng của bạn và giúp giảm viêm, sưng tấy nướu. Cách dùng như sau:Ép lấy nước tỏi, thấm vào bông và để vào khu vực sưng tấy để giảm đau và ngừa viêm nướu. Hoặc có thể ăn tỏi mỗi ngày để nhận được kết quả tương tự.

Hành tây: Hành tây có tính kháng viêm, giảm đau hiệu quả nhưng mức độ của nó tùy thuộc vào cơ địa của từng người. Bạn chỉ cần dùng 1 nhánh hành tây giã nhỏ và đặt lên răng bị đau, tiếp tục thực hiện cho đến khi cơn đau không còn.

Lá bạc hà: Lá bạc hà ngoài công dụng làm thơm miệng thì nó còn có tác dụng trị các bệnh về răng miệng và nướu chắc khỏe. Bạn hãy lấy lá bạc hà khô đặt lên răng, cắn chặt trong 20 phút và lập lại thao tác này nhiều lần trong ngày cho đến khi cơn đau dịu đi.

Dầu ô liu: Dầu ô liu ngoài tác dụng làm đẹp thì nó còn có thể giảm đau cho răng khôn. Bạn chỉ cần bôi dầu này lên răng và nướu thì cảm giác đau sẽ giảm bớt.
Túi trà:Túi lọc trà là một cách chữa đau răng đơn giản và an toàn khi bị mọc răng khôn, bạn có thể sử dụng phương pháp này mỗi ngày. Lý do là túi trà có chứa axit tannic có thể chống lại chứng viêm khi bạn bị đau. Ngâm túi trà và cho túi lọc trà vào tủ lạnh: Sau khi túi lọc trà đủ lạnh, lấy nó ra và áp lên vùng nướu bị sưng tấy do mọc răng khôn. Đây là một cách chữa đau răng khá tiện lợi và đơn giản.

Nếu những cách trên đây vẫn không làm cho bạn cảm thấy hết đau, thì bạn nên đến nha khoa để các bác sĩ thăm khám, kiểm tra lại nhằm tìm ra giải pháp thích hợp nhưng thường nhổ răng khôn là cách tốt nhất.