Nguyên Nhân Gây Viêm Tủy Và Biện Pháp Điều Trị
5 năm trước



Viêm tủy là một loại bệnh lý phát triển từ nển tảng răng sâu, viêm tủy gây đau nhức khó chịu cho người bệnh và nếu không được điều trị kịp thời, dứt điểm thì nó sẽ gây ra thêm một số loại bệnh lý khác.


Việm tủy gây ảnh hưởng đến các răng xung quanh và ảnh hưởng luôn cả sức khỏe cơ thể của người bệnh. Việc tìm hiểu rõ nguyên nhân gây viêm tủy và biện pháp điều trị sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về căn bệnh này để có thể can thiệp đúng lúc.

Nguyên nhân gây viêm tủy và biện pháp điều trị

Nguyên nhân gây viêm tủy là gì?

Bệnh viêm tủy là sự viêm nhiễm do các vi khuẩn gây hại tấn công vào tủy răng bên trong men răng, những vi khuẩn này sẽ làm chết các mô và mạch máu nuôi dưỡng cho răng, những nguyên nhân gây ra sự thương tổn này thường bắt nguồn từ các bệnh lý răng miệng sau:

- Sâu răng:

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh viêm tủy răng, vi khuẩn sau khi đã phá hủy được men răng, sẽ tiến vào ngà răng và ăn mòn dần các cấu trúc của răng tại đây. Khi ngà răng bị hủy hoại cũng là lúc tủy răng bị lộ ra, vi khuẩn dễ dàng tấn công tiếp vào tủy và gây viêm tủy răng.

- Viêm nướu răng:

Khi nướu răng bị sưng viêm, nếu không được điều trị kịp thời thì sau một thời gian sẽ gây ra bệnh viêm nha chu tạo thành ổ mũ ở chân răng, khi đó, những ổ mũ này kèm theo vi khuẩn sẽ gây tổn thương đến các mô xung quanh chân răng, trong đó có tủy răng. Hậu quả nặng hơn của bệnh này có thể sẽ khiến cho răng bị rụng đi.

- Răng bị tổn thương do sang chấn:

Thông thường, răng bị tổn thương do sang chấn như tai nạn gây ra hiện tượng răng bị vỡ, gãy, mẻ… nặng và khuyết sâu vào bên trong làm lộ ra tủy răng, thì lúc này bệnh viêm tủy là điều không thể tránh khỏi và cần phải điều trị sớm.

- Sai lệch khớp cắn:

Khớp cắn bị sai lệch sẽ là điều kiện cho vi khuẩn hoạt động mạnh hơn so với những trường hợp răng bình thường, và gây ra các bệnh lý răng miệng trong đó có tình trạng bệnh lý viêm tủy răng.

Biện pháp điều trị bệnh viêm tủy như thế nào?

Khi phát hiện tình trạng răng bị đau nhức, dễ dàng bị kích thích nếu ăn đồ ăn nóng lạnh thì bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau tại nhà để hạn chế các cơn đau, tuy nhiên chúng tôi vẫn khuyên bạn nên đến bác sĩ ngay lập tức để xem xét tình trạng viêm tủy có nặng hay không, từ đó bác sĩ sẽ có cách điều trị theo từng giai đoạn viêm tủy phù hợp.

Để điều trị bệnh viêm tủy thì thường các bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp điều trị nội nha để lấy sạch hệ thống tủy trong răng, bác sĩ sẽ khoan mở đường trên răng để tiếp cận tủy răng, phần tủy bị viêm nhiễm này cần phải được loại bỏ hoàn toàn và không thể để sót tủy lại trong ống răng, nếu không khi phục hình lại răng thì bệnh viêm tủy có thể dễ dàng bộc phát trở lại.

Sau khi tủy răng được lấy sạch sẽ thì bác sĩ sẽ tiến hành đo chiều dài ống tủy , làm khô ống tủy và hàn ống tủy. Quá trình hàn ống tủy được kiểm soát kỹ lưỡng, gutta-percha là chất liệu để hàn ống tủy có đặc tính khi nguội sẽ co lại. Vì vậy, gutta-percha sau khi nguội sẽ được ép chặt vào các thành ống tủy. Sau đó lỗ khoan răng sẽ được hàn hoặc tiến hành bọc răng sứ lại để giúp phục hình răng được thẩm mỹ hơn và bảo đảm ăn nhai cho răng.

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân và biện pháp điều trị bệnh viêm tủy răng, mặc dù bệnh viêm tủy có thể điều trị phục hồi những để có thể bảo vệ răng chắc khỏe nhất thì việc phòng bệnh là điều cần thiết. Các bạn nên thực hiện vệ sinh răng miệng hàng ngày đúng cách cũng như thăm khám răng miệng thường xuyên, định kỳ thì sẽ có được một hàm răng khỏe mạnh và thẩm mỹ hơn.