Sâu Răng Và Tác Hại Của Bệnh?
5 năm trước



Sâu răng và tác hại của bệnh sâu răng - Sâu răng là căn bệnh phổ biến, thường gặp như đau bụng, cảm cúm , thế nên đôi khi chúng ta ít khi để ý đến cảm giác đau nhức thoáng qua.

Thế nhưng khi căn bênh sâu răng trở nên nghiêm trọng thì những tác hại mà nó gây ra khiến mọi người không khỏi ngỡ ngàng, sợ hãi. Bên cạnh đó, song song với sự gia tăng về mức độ nguy hiểm của bệnh thì việc chữa và điều trị cũng trở nên khó khăn. Do vậy việc tìm hiểu về tác hại của bệnh sâu rằng là tiền đề quan trọng để mọi người càng chủ động hơn trong việc phòng ngừa ngăn chặn bệnh sâu răng.

Sâu răng và tác hại của bệnh sâu răng

Bệnh sâu răng nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra biến chứng viêm tủy răng, viêm quanh chân răng…khiến răng bị lung lay, suy yếu hay thậm chí là bị mất răng.

Sâu răng nghiêm trọng dẫn tới viêm tủy răng

Sâu răng là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh hôi miệng. Tình trạng này chỉ có thể khắc phục khi bệnh nhân được điều trị hết những chiếc răng bị sâu.


Sâu răng là nguyên nhân gây nên hôi miệng

Sâu răng và viêm tủy răng nếu không được điều trị kịp thời sẽ bị hoại tử, gây biến chứng áp xe răng, nang quanh chóp vô cùng nguy hiểm. Nhiều trường hợp bị nhiễm trùng huyết và nghẽn mạch xoang hang ở não có nguyên nhân từ răng.


Ảnh hưởng đến thẩm mỹ

Những lỗ sâu màu nâu hay đen hiện diện trên răng làm răng bị xỉn màu ít nhiều đánh mất vẻ bề ngoài trắng mịn vốn có của răng sinh lý.


Các lỗ sâu răng làm mất thẩm mỹ

Sâu răng có thể gây sưng má, miệng khiến bệnh nhân e ngại khi phải giao tiếp với mọi người trong tình trạng như vậy.


Sâu răng làm sưng má, khiến cho bệnh nhân ngại giao tiếp

Ảnh hưởng đến tinh thần bệnh nhân

Đau nhức từng cơn, đau dai dẳng hàng tuần liền…là một trong những triệu chứng sẽ đến với bệnh nhân bị sâu răng. Những cơn đau khó chịu đến mức bệnh nhân không thể ăn uống, ngủ nghĩ gì được. Điều này khiến bệnh nhân bị đuối sức, tâm lý dễ cáu gắt, tinh thần bị ảnh hưởng tiêu cực.

Sâu răng còn gây nên những biến chứng nghiêm trọng khác như

Bệnh tiểu đường

Khi vi khuẩn tấn công vào bề mặt của răng khiến men răng và ngà răng bị xâm nhập, xảy ra các kích thích bên trong khoang miệng làm suy yếu khả năng kiểm soát lượng đường trong máu của cơ thể. Điều này dẫn đến khó khăn trong việc chuyển đổi đường thành năng lượng. Chính vì vậy mà nguy cơ tiểu đường của người bệnh ngày càng cao.

Răng sâu làm suy giảm trí nhớ


Khi răng bị sâu, một vùng trên não sẽ bị ảnh hưởng và giảm độ nhạy cảm của các vùng khác. Sâu răng khiến các động mạch não bị thu hẹp lại ảnh hưởng tới hoạt động của não. Các bệnh về răng ảnh hưởng đến trí nhớ và làm tăng nguy cơ bị lú lẫn ở người cao tuổi.


Sâu răng làm suy giảm trí nhớ

Sâu răng làm cho thai phụ đẻ non

Các nghiên cứu gần đây trên phụ nữ có thai cho thấy nguy cơ đẻ non ở thai phụ sâu răng cao gấp 3 lần so với các sản phụ có sức khỏe răng miệng tốt. 25% phụ nữ bị sâu răng đẻ non trước tuần thứ 35. Do đó, phụ nữ sâu răng cần được phát hiện sớm để điều trị tránh được những hậu quả cho thai nhi sau này.

Sâu răng có thể gây ung thư

Sâu răng là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới ung thư vòm miệng. Nếu sâu răng ăn vào tủy có thể gây nhiễm trùng lợi, lâu ngày sẽ biến chứng thành ung thư. Ngoài ra các bệnh như ung thư não, cổ, thực quản và ung thư phổi cũng có thể bắt nguồn từ sâu răng.


Sâu răng là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới ung thư vòm miệng

Trên đây là một số tác hại nghiêm trọng của bệnh sâu răng. Chúng tôi tin rằng những kiến thức này là hành trang quan trọng giúp ích mọi người trong quá trình chống lại căn bệnh sâu răng, để đảm bảo các bệnh về răng miệng không làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn.