Hình thành thói quen dùng chỉ nha khoa
9 năm trước
Đánh răng sau khi ăn chỉ làm sạch được 70% chất bẩn trong miệng. Các nha khoa khuyên bạn nên dùng chỉ nha khoa, một sản phẩm không gây hại đến răng miệng.


Chỉ tơ nha khoa thường có hai dạng chính: Dạng cuộn chỉ và dạng đoạn chỉ ngắn gắn trên một khung nhỏ. Chỉ tơ có thể có sáp hoặc không, đường kính lớn hay nhỏ tùy theo nhu cầu sử dụng của người dùng. Ngoài ra, nhà sản xuất có thể thêm vào chỉ một hoặc nhiều chất như sodium fluoride, stannous fluoride, chất kháng sinh, kháng amip, chất ức chế sự lên men, chất chống ung thư, chlorexidine, triclosan, hương liệu... dễ sử dụng, không gây chấn thương lên nướu răng.

Mảng bám vi khuẩn sẽ hình thành trên bề mặt của răng sau khi ăn. Nếu chải răng và dùng chỉ tơ nha khoa không đúng phương pháp thì mảng bám này sẽ hình thành nên cao răng. Vì vậy, bạn nên dùng chỉ tơ nha khoa mỗi ngày để lấy mảng bám ra khỏi bề mặt răng. Việc sử dụng sản phẩm này chưa phải là thói quen của người Việt Nam. Tuy nhiên, bạn nên bắt đầu dùng thử chúng và từ bỏ thói quen tai hại xỉa răng bằng tăm.

Cần tập cho trẻ em có thói quen dùng chỉ tơ nha khoa càng sớm càng tốt. Tuy nhiên ở lứa tuổi 5-6, trẻ không tự dùng chỉ để làm sạch răng được; cha mẹ nên làm thay cho trẻ. Mặc dù răng trẻ còn nhỏ và kẽ răng rộng, có thể không dùng chỉ; song các răng cối sữa thường khít nên việc dùng chỉ tơ nha khoa làm sạch thức ăn vùng này và ở mặt xa răng cối trong cùng là rất cần thiết.

Trong khi dùng chỉ nha khoa, đừng lo lắng nếu có chảy một ít máu ở vùng nướu. Đây là hiện tượng bình thường, nhất là trong trường hợp không sử dụng chỉ nha khoa thường xuyên. Nếu dùng mỗi ngày, hiện tượng chảy máu sẽ ngày càng ít đi và biến mất sau một thời gian.

Việc chải răng và dùng chỉ tơ nha khoa phải được thực hiện trên cả nướu và từng răng một cho cả hàm trên lẫn hàm dưới. Đặc biệt là ở các mặt xa răng cối trong cùng, vì nơi này thường bị bỏ sót khi chải răng.

Bạn nên để sẵn chỉ tơ nha khoa trong túi xách, trong ngăn tủ văn phòng để có thể sử dụng khi cần. Đương nhiên là không nên dùng ở nơi công cộng.