Đánh răng không kỹ giảm 13 năm tuổi thọ
9 năm trước
Các nhà khoa học Mỹ cho biết, các vấn đề liên quan tới răng miệng như: nhiều cao răng, viêm nướu… do đánh răng không kỹ có thể dẫn đến chết sớm vì ung thư.


Theo tạp chí Daily Mail, các nhà khoa học Mỹ cho rằng, 1/5 số người mắc bệnh ung thư đều có triệu chứng bệnh răng miệng như nhiễm trùng và viêm nướu. Bệnh răng miệng thường là do đánh răng không kĩ gây ra và khiến hơi thở có mùi hôi, chảy máu nướu nghiêm trọng, nhiễm khuẩn đường miệng, sâu răng… Cũng theo các nhà khoa học, một loạt chứng bệnh mạn tính này còn liên quan tới một số bệnh về tim mạch.
 
Các nhà nghiên cứu tại Viện Karolinska (Thụy Điển) và Đại học Helsinki (Phần Lan) đã cảnh báo rằng những người có nhiều cao răng sẽ có nguy cơ chết sớm do ung thư lên tới 80% và điều này sẽ làm giảm 13 năm tuổi thọ.
 
Nhà nghiên cứu Birgitta Soder thuộc Viện Karolinska (Thụy Điển) và các đồng nghiệp đã lựa chọn ngẫu nhiên 1.390 người tham gia nghiên cứu, bắt đầu từ năm 1985.
 
 
Tất cả những tình nguyện viên này đều được khám nha khoa. Lượng cao răng, bệnh nướu và các răng bị nhổ của họ đều được ghi chép lại. Những người có dấu hiệu của bệnh răng miệng không được tham gia nghiên cứu.
 
Các tình nguyên viện còn phải điền vào bảng hỏi thông tin chi tiết về các hành vi có thể gây ảnh hưởng tới nguy cơ ung thư, ví dụ như hút thuốc lá, uống rượu.
 
Sau 24 năm, kết quả nghiên cứu cho thấy có 4,2% người tham gia nghiên cứu chết vì ung thư. Những người này đều có lượng cao răng cao hơn hẳn người còn sống.
 
Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn thấy có sự liên quan giữa tuổi thọ và bệnh răng miệng.
 
Trước đây, Soder từng phát hiện ra rằng phụ nữ có nhiều cao răng có khả năng mắc ung thư vú cao hơn những người khác. Lí do có thể do chứng sưng, viêm do cao răng gây ra. Khi vi khuẩn xuất hiện trong miệng và tạo thành cao răng, nó sẽ được cơ thể đưa dần dần vào máu qua nhiều cơ chế. Điều này làm cho các tế bào dễ bị tổn thương phân chia, hình thành nên các khối u.
 
Chưa thể kết luận ngay rằng vệ sinh răng miệng không đúng cách có thể thực sự gây bệnh ung thư nhưng mối liên hệ này chỉ ra rằng cao răng có thể là một tác nhân ảnh hưởng tới những người có sẵn các yếu tố di truyền của bệnh ung thư.