Bạn Có Thật Sự Hiểu Rõ về Phương Pháp Cấy Ghép Implant?
5 năm trước


Cấy ghép Implant được xem là giải pháp nha khoa tối ưu nhất hiện nay nhưng bạn có thật sự hiểu rõ về phương pháp nha khoa này không?

Được xem là một bước tiến phát triển, nâng cao công nghệ trong ngành nha khoa nói chung, cấy ghép Implant là một kỹ thuật tối ưu nhất nhằm phục hồi răng đã mất hiện nay. Nhưng qua một số khảo sát cụ thể, có rất nhiều người vẫn chưa hiểu rõ được về phương pháp cấy ghép Implant này thực chất là như thế nào và còn rất mơ hồ.

Vậy với cấy ghép Implant – bạn có thật sự hiểu rõ về phương pháp nha khoa này không? Hãy cùng Kiến Thức Nha Khoa “kiểm chứng” lại những thông tin mà bạn đang nắm được có thật sự đúng không nhé!

Phương pháp cấy ghép Implant là gì?

Cấy ghép Implant hay còn gọi là Dental Implant, là một trong những kỹ thuật trồng răng giả phục hồi răng mất được xem là hiện đại và hoàn hảo nhất hiện nay.

Implant là những trụ làm từ hợp chất Titanium kết vào xương hàm nhằm mục đích thay thế những chân răng đã nhổ để tạo thành một nền vững chắc cho việc tạo răng giả, có chức năng như một chân răng thật thu dùng để nâng đỡ cho một mão răng sứ, dãy cầu răng và thậm chí là hàm giả tháo lắp. Sau khi trụ Implant đã được gắn và tích hợp vào xương hàm cố định chắc chắn, bác sĩ sẽ phục hình răng giả lên trên để tạo thành một chiếc răng hoàn chỉnh nhất.



Kỹ thuật cấy ghép răng Implant

Với tính năng đặc biệt của mình, Cấy ghép Implant  được chỉ định cho tất cả các trường hợp mất răng muốn phục hồi lại hàm răng với chức năng và thẩm mỹ như răng thật:

Trường hợp bị mất 1 răng.

Mất nhiều răng liền kề.

Bị mất răng xen kẻ.

Trường hợp mất 1 hàm.

Mất cả 2 hàm.



Cấy ghép Implant có thể ứng dụng cho bất kỳ trường hợp mất răng nào

Cấu tạo của răng Implant như thế nào?

Một trong những thông tin cần thiết để biết được bạn có thật sự hiểu rõ về phương pháp cấy ghép răng Implant này không chính là cấu tạo của răng Implant. Một chiếc răng Implant hoàn chỉnh sẽ có cấu tạo gồm 3 bộ phận chính:

Trụ Implant: Đóng vai trò như một chân răng, là hợp chất kim loại Titanium đảm bảo an toàn sức khỏe và có thể tồn tại vĩnh viễn trong xương hàm. Implant nha khoa có hình dạng thuôn dần với nhiều vòng xoắn nối tiếp giống đinh ốc. Cấu tạo bề mặt của Implant giúp đẩy nhanh quá trình tích hợp xương, liên kết với xương hàm giống như một chân răng thật.

Khớp nối Abutment: Là trụ phục hình gồm hai đầu làm bằng kim loại có tác dụng kết nối phần chân Implant và mão răng sứ bên trên. Khi Implant tích hợp xương thành công bác sĩ mới tiến hành đưa vít Abutment gắn cố định vào Implant bằng ốc kết nối.

Răng sứ: Đây là phần mão răng bên trên sẽ được gắn lên trụ Implant thông qua khớp nối Abutment . Răng sứ được chế tác sẽ có hình dạng, màu sắc và kích thước sao cho giống như thật nhất. Có nhiều chất liệu răng khác nhau như: kim loại thường, Titan, Emax, Zirconia, HI-Zirconia… tùy thuộc vào nhu cầu mà bệnh nhân sẽ lựa chọn loại răng phù hợp để phục hình.



Cấu tạo của 1 răng Implant

Tại sao nên lựa chọn cấy ghép Implant phục hồi răng mất?

Nhờ những đặc tính ưu việt của mình gần như hoàn hảo, có thể khắc phục được những khuyết điểm cong tồn tại của những phương pháp trồng răng giả cũ nên tất cả các chuyên gia nha khoa luôn khuyến khích mọi người nên lựa chọn phương pháp cấy ghép Implant phục hồi răng mất:

Đảm bảo tính thẩm mỹ như răng thật: răng Implant được cấu tạo có hình dạng, kích thước và màu sắc tự nhiên như răng thật, bằng mắt thường rất khó để phát hiện là răng giả. Giúp người bệnh tự tin, thoải mái trong giao tiếp hàng ngày mà không còn ngại ngùng như khi mất răng nữa.

Trồng răng Implant sẽ hạn chế tình trạng tiêu xương: trường hợp người bệnh bị mất răng, không được thay thế bằng răng mới, cấu trúc xương hàm sẽ thay đổi, ổ xương sẽ dần dần tiêu đi. Nếu thực hiện cấy ghép răng Implant răng độ chắc khít của cả hàm sẽ được bảo toàn, ngăn chặn sự tiêu xương, giúp cung hàm bền chắc hơn.


Cấy ghép Implant khắc phục được tình trạng tiêu xương hàm

Cấy ghép răng Implant là một kỹ thuật được thực hiện hoàn toàn độc lập không cần phải tác động hay nhờ sự trợ lực từ các răng xung quanh, do đó cấy Implant sẽ đảm bảo không xâm lấn, không cần mài cùi răng, không ê buốt các răng xung quanh.

Khả năng ăn nhai tốt do răng Implant được cấu tạo bởi ba bộ phận như một răng thật hoàn chỉnh.

Răng Implant có giá trị bền lâu, hiệu quả: theo nghiên cứu làm răng bằng phương pháp này sẽ có tuổi thọ bền lâu, thậm chí là vĩnh viễn nếu chăm sóc đúng cách theo hướng dẫn của bác sĩ. Bệnh nhân hoàn toàn ăn uống, phát âm bình thường.



Răng Implant cải thiện chức năng cho răng và có thể sử dụng vĩnh viễn

Quy trình cấy ghép Implant diễn ra như thế nào?

Quy trình cấy ghép Implant là giai đoạn quyết định đến chất lượng của ca phục hình, tại một nha khoa cấy ghép Implant uy tín sẽ thực hiện quy trình cấy ghép Implant heo trình tự từng bước cụ thể như sau:

Bước 1: Thăm khám và tư vấn:

Bác sĩ sẽ thăm khám tổng quát tình trạng răng, nướu và sức khỏe toàn cơ thể. Nếu tình trạng sức khỏe ổn định, bạn sẽ được chụp phim CT 3D Scanner tại chỗ để kiểm tra mật độ xương, độ dày xương hàm.


Việc này có tác dụng xác định được chính xác các thông số của trụ implant sao cho phù hợp với đặc điểm cấu tạo xương hàm chỗ răng bị mất như độ dài, kích cỡ, đường kính, số ren. Chụp CT là bước quan trọng khi cấy ghép Implant để phân tích tổng quát tình trạng xương hàm.


Bước 2: Vệ sinh khoang miệng và gây tê:

Bác sĩ tiến hành vệ sinh khoang miệng để đảm bảo sạch khuẩn, tránh nhiễm khuẩn sau khi cấy ghép. Sau đó thực hiện gây tê trước khi thực hiện để bệnh nhân yên tâm và bác sĩ thực hiện dễ dàng hơn.

Bước 3: Tiến hành phẫu thuật cấy ghép răng Implant

Khi thuốc tê phát huy tác dụng, bác sĩ sẽ bắt đầu tiến hành phẫu thuật để đặt trụ Implant vào vên trong xương hàm. Trụ Implant được khoan thẳng trực tiếp vào xương hàm. Thời gian cấy trụ nhanh chóng chỉ mất khoảng 10 – 15 phút cho mỗi Implant.

Sau đó bệnh nhân sẽ được kê đơn thuốc và về nhà nghĩ ngơi chờ đến ngày tái khám theo lịch của bác sĩ điều trị đến khi nào trụ Implant này và xương hàm tích hợp vào nhau thì có thể phục hình răng sứ.