Bệnh Nha Chu Có Lây Truyền Không?
5 năm trước



Bệnh nha chu có lây truyền không? - Bệnh nha chu là một bệnh khá phổ biến, nhưng lại có diễn tiến thầm lặng nên chúng ta thường không quan tâm và bỏ qua những biểu hiện của bệnh.

Bệnh nha chu không chỉ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe răng miệng mà còn gây ra những biến chứng và hậu quả nghiêm trọng. Đặc biệt nó có thể lây truyền từ người này sang người khác.

Bệnh nha chu là gì?

Bệnh nha chu là tình trạng vi khuẩn đã xâm nhập gây hại cho răng, khiến các mô nướu bị viêm, chân răng bị ăn mòn, dẫn đến tình trạng lung lay răng, rụng răng,…



Bệnh nha chu diễn biến thầm lặng và ít ai ai quan tâm

Không chỉ làm mất răng, gây ra đau nhức, sưng nướu, hôi miệng khiến bạn thiếu tự tin trong giao tiếp, khó khăn trong ăn uống. Nha chu còn có nhiều biến chứng nguy hiểm khác như là đau vùng thái dương, tim mạch, nhiễm khuẩn huyết, tiểu đường, bệnh về đường hô hấp, sinh non nhẹ cân,…

Bệnh có diễn biến thầm lặng nên người bệnh thường không quan tâm, vì vậy bệnh thường được phát hiện khi đã quá muộn.

Bệnh nha chu có lây truyền không?

Bệnh nha chu có thể lây truyền giữa các thành viên trong gia đình từ cha mẹ sang con cái hoặc có thể giữa các bạn tình với nhau. 
Qua các nghiên cứu cho thấy vi khuẩn gây bệnh nha chu có thể truyền qua tuyến nước bọt. Điều này có nghĩa là khi một người tiếp xúc với nước bọt của người trong gia đình hay bạn tình thì sẽ có khả năng lây bệnh nha chu của người đó.

Dựa trên nghiên cứu này Hội Nha Chu Hoa Kỳ đề nghị việc điều trị nha chu nên thực hiện với toàn bộ các thành viên trong gia đình. Nếu có 1 thành viên trong gia đình bị bệnh nha chu, thì các thành viên còn lại nên đi khám răng.


Vi khuẩn gây bệnh nha chu có thể truyền qua nước bọt

Vì thế, khi bạn đang mắc phải bệnh nha chu thì nên hạn chế hoặc không nên dùng chung đồ dùng sinh hoạt với mọi người trong gia đình như ly, chén, khẩu trang, bàn chải đánh răng…


Khi bạn đang mắc phải bệnh nha chu thì không nên dùng chung đồ dùng sinh hoạt với mọi người trong gia đình

Đối với trường hợp con bạn đã dùng chung bàn chải đánh răng với bạn, bạn nên cho bé đến trung tâm nha khoa khám để có cách phòng ngừa và điều trị thích hợp đế tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. An toàn hơn nữa, bạn nên đưa cả gia đình bạn đi khám nha khoa. Phòng bệnh vẫn là tốt hơn so với chữa bệnh.


Đến trung tâm nha khoa khám để có cách phòng ngừa và điều trị thích hợp

Bạn không cần lo lắng quá nhé, hãy yên tâm vì bệnh nha chu có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu bạn phát hiện sớm và kịp thời đến gặp bác sĩ để kiểm tra, điều trị. Sau khi thăm khám, kiểm tra răng miệng tổng quát, nếu có ai trong gia đình bạn mắc bệnh nha chu, bác sĩ sẽ giúp bạn lên kế hoạch điều trị một cách chuẩn xác để trị bệnh dứt điểm.