Nguyên Nhân Gây Ê Buốt Răng Là Do Đâu
5 năm trước



Nguyên nhân gây ê buốt răng là do đâu - Chúng ta chắc hẳn ai cũng một lần trong đời trải qua những cơn ê buốt ở răng. Đây là hiện tượng phổ biến thường xảy ra ở chân răng

Cảm giác rõ nhất là khi có sự thay đổi đột ngột nhiệt độ trong miệng như ăn đồ ăn quá nóng hay quá lạnh, hoặc ăn những đồ chua, cay, ngọt, thậm chí những lúc hít thở trong không khí lạnh cũng có cảm giác răng bị ê buốt. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng này, thậm chí có những nguyên nhân bắt nguồn từ thói quen hằng ngày của bản thân. Sau đây là lời giải đáp cho câu hỏi mà nhiều người đặt ra “Tại sao răng tôi ê buốt?”

Nguyên nhân gây ê buốt răng là do đâu


Sử dụng quá nhiều nước súc miệng

Bạn luôn muốn hơi thở thơm mát, nhưng nếu thường xuyên súc miệng bằng nước chuyên dụng hằng ngày, bạn có thể làm tăng sự nhạy cảm của răng. Đó là vì nước súc miệng có chứa axit và nó sẽ làm cho tình trạng ê buốt răng xuất hiện.


Sử dụng quá nhiều nước súc miệng làm tăng sự nhạy cảm của răng, dẫn đến hiện tượng ê buốt

Ăn nhiều thực phẩm axit

Tình trạng ê buốt răng có thể buộc bạn phải hạn chế cà chua, quả họ cam quýt, nước quả và các thực phẩm axit ngon bổ khác. Thói quen ham thích quá nhiều thực phẩm và đồ uống giàu axit có thể làm mòn lớp men bảo vệ răng, từ đó hình thành các đốm đen (khởi đầu của sâu răng). 

Nếu không thể hạn chế những món ăn ưa thích này thì hãy ăn một miếng phô mai hay ly sữa sau khi ăn các thực phẩm giàu axit.


Nên hạn chế thực phẩm axit để tránh ê buốt răng

Chất làm trắng răng và 1 số kem đánh răng

Ai cũng muốn có một nụ cười rạng rỡ hơn nhưng đối với 1 số người, chất làm trắng răng và 1 số kem đánh răng có chất làm trắng peroxide có thể gây ra cảm giác ê buốt răng. Sự nhạy cảm của răng thường là nhất thời và cách chấm dứt hiện tượng này là ngừng dùng sản phẩm làm trắng răng.


Dụng cụ và chất làm trắng răng là nguyên nhân gây ê buốt răng

Tụt lợi

Chân răng chứa hàng ngàn ống nhỏ li ti dẫn đến tủy răng. Chân răng được bảo vệ bởi các mô lợi. Nhưng nếu bị bệnh nha chu, lợi bị tụt, chân răng lộ ra thì răng sẽ trở nên nhạy cảm.

Chải răng quá kỹ

Bạn nghĩ rằng chải răng thật kỹ sẽ tốt hơn? Hãy nghĩ lại. Chải răng quá nhiệt tình (hoặc dùng bàn chải cứng) có thể làm tổn thương gốc răng do lợi bị tổn thương. Ngoài ra, nó cũng làm cho men răng bị mòn đi, lộ ra lớp ngà răng. Các lỗ li ti ở ngà răng là những ống siêu nhỏ cho phép các thực phẩm nóng, lạnh và ngọt có thể lọt vào tủy răng.

Làm đẹp cho răng


Thật không công bằng nhưng đôi khi giữ cho hàm răng trắng ngọc bằng cách chăm sóc răng miệng kỹ lưỡng lại có thể làm cho răng trở nên nhạy cảm. Lấy cao răng, trang trí răng… đều có thể khiến răng trở nên nhạy cảm. Nếu cảm thấy băn khoăn về vấn đề này, hãy trao đổi với bác sĩ trước khi thực hiện các dịch vụ làm đẹp răng


Vỡ răng

Ăn đá, kẹo cứng hay cắn ngập răng đều có thể làm mẻ, lung lay thậm chí gãy răng. Một khi chiếc răng đã bị vỡ thì lớp tủy nằm sâu trong răng sẽ rất dễ bị kích thích. Răng bị mẻ cũng dễ nhiễm khuẩn, dẫn tới viêm đau.

Nghiến răng

Men răng là lớp vật chất cứng nhất trong cơ thể nhưng nó cũng không thể chống chọi với hành động nghiến răng. Do quá trình này kéo dài nên men răng sẽ bị bào mòn dần dần.

Dùng miếng bảo vệ răng, thay đổi lối sống và có một chế độ dinh dưỡng đặc biệt có thể giúp hạn chế tật nghiến răng.

Sâu răng


Sâu răng sẽ khiến cho lớp tủy răng dễ dàng bị kích thích do các thực phẩm nóng, lạnh, ngọt và thậm chí cả không khí có thể lọt vào qua lỗ sâu. Vệ sinh răng miệng đúng cách, không ăn đồ quá nóng, quá lạnh và đi khám nha sĩ thường xuyên là cách tốt nhất để giữ cho răng luôn ở trạng thái tốt nhất


Sâu răng sẽ khiến cho lớp tủy răng dễ dàng bị kích thích do các thực phẩm nóng, lạnh, ngọt

Cảm giác ê buốt răng không đơn giản như bạn nghĩ. Nếu bạn không chăm sóc kịp thời sẽ dẫn đến những vấn đề răng miệng phức tạp hơn. Đừng để răng ê buốt ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng và làm giảm chất lượng cuộc sống.