Bệnh hôi miệng - Những nguyên nhân gây ra bệnh hôi miệng?
5 năm trước



Hôi miệng khá phổ biến ở mỗi người, thế nhưng ít ai biết được hôi miệng đã trở thành một căn bệnh quái ác, gây áp lực nặng nề đến tinh thần của con người khi giao tiếp. Bởi vậy hãy cùng chúng tìm hiểu về bệnh hôi miệng để hiểu sâu hơn về nó, từ đó tìm ra biện pháp hiệu quả dỡ bỏ rào cản “hôi miệng”.


Bệnh hôi miệng là gì?

Bệnh hôi miệng còn thông dụng gọi là hơi thở hôi là một chứng bệnh khi miệng người phát ra hơi thở mang mùi hôi hoặc phát ra mùi khó chịu khi nói.

Hôi miệng làm cho bản thân người bị hôi cảm thấy khó chịu, thiếu tự tin hay bối rối khi giao tiếp. Người xung quanh khi tiếp xúc trực tiếp cũng cảm thấy khó chịu, thường chỉ phản ứng quay mặt đi nơi khác hoặc lảng tránh, ít khi góp ý trực tiếp vì lý do tế nhị.

Những nguyên nhân gây hôi miệng

Nguyên nhân bệnh hôi miệng do răng lợi

Phần lớn bệnh hôi miệng là do vi trùng nảy nở trong những hang hốc trong miệng. Do ăn uống mắc thức ăn vào kẽ răng, lỗ hổng của răng sâu, khiến vi khuẩn phân hủy những thức ăn sót lại đó và gây hôi miệng.

Bệnh viêm nướu răng cũng là một trong những nguyên nhân gây ra hôi miệng. Nước miếng bệnh nướu răng dễ làm miệng có mùi hôi khó chịu. Những bệnh khác cũng làm hôi miệng như: viêm miệng, lưỡi, lợi nướu răng hay viêm thịt dư trong họng, nghẹt hay giảm bài tiết nước bọt.

Nguyên nhân hôi miệng do thuốc men:

Hôi miệng do uống nhiều thuốc như thuốc cao huyết áp, thuốc an thần, thuốc chữa bệnh xuống tinh thần, thuốc chống histamines, chữa bệnh Parkinson, thuốc lợi tiểu…


Thuốc men gây ra bệnh hôi miệng


Hôi miệng do một số bệnh khác trong cơ thể gây nên:

10% là do những bệnh khác như viêm xoang, viêm thịt dư trong cuống họng và một số bệnh về mũi. Những loại bệnh khác nằm trong phổi như giãn khí quản, bướu mụt hay lở loét làm mủ, bọc mủ hay ung thư bị nhiễm trùng.

Nguyên nhân do thói quen ăn uống, vệ sinh.

Theo như nghiên cứu thì một nguyên nhân không nhỏ gây hôi miệng chính là xuất phát từ miệng, do các vi khuẩn trong miệng phân hủy các protein, hoặc vi khuẩn phát triển gây ảnh hưởng đến tuyến nước bọt. Mà các yếu tố gây nên đó chính là việc vệ sinh răng miệng không sạch sẽ, sử dụng khá nhiều rượu bia, hoặc các thực phẩm có mùi nồng.


Nguyên nhân không nhỏ gây hôi miệng chính là do rượu bia

Ăn uống đôi khi có thể giúp đỡ hôi miệng, vì nước miếng ra nhiều, làm sạch miệng. Nhưng ngược lại có nhiều đồ ăn lại làm hôi miệng như: tỏi, hành, rượu. Trong hành tỏi có nhiều chất gây mùi hôi như allicin và dallyl sulfite.


Nhiều đồ ăn làm hôi miệng như: tỏi, hành

Hút thuốc lá hay xì-gà gây hôi miệng vì làm giảm nước miếng trong miệng.
Ngoài ra cơ thể thiếu nước, khiến nước lượng nước bọt không tiết ra, miệng bị khô cũng gây ra hôi miệng. Do lượng hormon của cơ thể người phụ nữ thay đổi khi tới thời kỳ mãn kinh, hoặc do ăn uống không đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, làm cho cơ thể bị suy nhược cũng sẽ gây ra tình trạng hôi miệng.

Uống nước đầy đủ sẽ làm giảm tình trạng hôi miệng

Khi đã nắm rõ những nguyên nhân gây nên bệnh hôi miệng, mọi người nên nhanh chóng và kịp thời tìm ra giải pháp phòng ngừa, và hãy tìm gặp chuyên gia về vấn đề hơi thở để tìm ra cách chữa trị hiệu quả nhất nếu như bạn đang vướng phải căn bệnh hôi miệng.