Trồng Răng-Implant Có Đau Không?
5 năm trước



Việc trồng răng implant có đau hay không luôn là mối lo lắng hàng đầu đối với người có kế hoạch cấy ghép. Nhưng thực sự trồng Implant có đau không?
                        


Ngày nay, việc cấy ghép implant dần trở nên phổ biến hơn, mọi người bắt đầu tìm hiểu về implant nhiều hơn, tuy nhiên khách hàng vẫn luôn lo ngại về vấn đề đau đớn trong suốt quá trình điều trị. Việc đau đớn trong khi chỉnh nha thường ám ảnh bệnh nhân, nhưng tình trạng này chỉ xảy ra trước đây, khi mà các kỹ thuật nha khoa vẫn còn hạn chế. Còn hiện nay, với việc trang bị kỹ thuật nha khoa tiên tiến nhất trong điều trị vừa đem lại hiệu quả chỉnh nha cao lại vừa giảm đau hiệu quả.

Trong tất cả mọi trường hợp tiến hành các thủ tục nha khoa dạng tiểu phẩu, việc cảm thấy đau đớn là rất ít vì thuốc tê hiện nay được sử dụng đều có tác dụng cao. Bên cạnh đó, kết quả đạt được cùng với thời gian phục hồi nhanh chóng thực sự xứng đáng cho bạn vươt qua nỗi sợ hãi.

Trồng răng implant có đau không?


Trong suốt quá trình cấy ghép implant, bạn sẽ được bác sĩ gây tê. Khi quá trình cấm trụ titan diễn ra thì miệng của bạn chỉ có cảm giác tê cứng và hoàn toàn không đau đớn. Nếu các bạn cảm thấy khó chịu hoặc quá sợ hãi thì bác sĩ có thể kê thêm thuốc an thần nhẹ để bạn có thể thoải mái thả lỏng mình.

Trồng ghép implant được chia thành 2 giai đoạn: giai đoạn 1 đặt trụ implant và giai đoạn 2 là phục hình răng sứ.


Trước khi thực hiện điều trị, bác sĩ nha khoa sẽ thực hiện gây tê cục bộ hay đôi khi là gây tê toàn bộ cho bệnh nhân, nên suốt quá trình điều trị bạn sẽ không thấy đau đớn chút nào.

- Giai đoạn 1: Các bác sĩ sẽ đặt trụ implant vào xương hàm. Thời gian trung bình để cấy ghép 1 implant mất từ 10-15 phút, chỉ bằng thời gian nhổ một chiếc răng thông thường.

- Giai đoạn 2: Sau khi cấy ghép, cần thời gian từ 1-6 tháng khi trụ implant và xương tích hợp cố định với nhau. Lúc này xương sẽ tạo thành dần dần xung quanh trụ implant giúp implant gắn chặt và ổn định trong xương hàm. Sau đó, bác sĩ sẽ phục hình răng sứ trên implant cho bệnh nhân. Thời gian phục hình khoảng từ 3-5 ngày điều trị.

Sau mỗi giai đoạn của trồng răng implant thì bạn sẽ cảm thấy một số cơn đau khó chịu xuất hiện khi thuốc gây tê đã hết tác dụng. Tuy nhiên, đây là những biểu hiện bình thường, bác sĩ sẽ kê thuốc giảm đau, kháng sinh cho bạn.

Mức độ đau khi trồng ghép như thế nào còn tùy thuộc vào số lượng implant cần làm, vị trí cắm và khả năng chịu đau của mỗi bệnh nhân. Trong trường hợp bạn phải ghép xương hoặc nâng xoang hàm trước thì bạn sẽ thấy đau hơn. Tuy nhiên, hầu hết bệnh nhân không cảm thấy đau đớn khi phẫu thuật, một số bệnh nhân quá nhạy cảm hoặc gặp biến chứng là do kỹ thuật cấy ghép sai kỹ thuật hay việc chăm sóc răng miệng của bản thân chưa tốt.

Làm thế nào để giảm đau nhức sau cấy ghép?

- Ngày đầu sau phẫu thuật, tại vị trí cấy ghép sẽ bị sưng và đau. Lúc này bạn nên dùng một túi nước đá chườm vào vùng môi, má bị sưng tương ứng với vị trí cấy ghép implant. Những ngày sau hãy chườm túi ấm để giảm sưng và tan máu tụ.

- Bạn cần tránh những loại thức ăn quá cứng, dai, quá nóng hoặc quá lạnh và tránh nhai bên phía cấy ghép implant.

- Sau khi cấy ghép implant, bạn nên dành một vài ngày nghỉ ngơi để có thể lấy lại sức sau khi điều trị. Việc này sẽ giúp bạn cảm thấy khỏe và thoải mái, tránh được cảm giác sợ hãi sau điều trị.

- Trong trường hợp nếu chỗ cấy ghép implant bị sưng, chảy máu nhiều, nhiễm trùng trong thời gian dài bạn cần đến ngay trung tâm nha khoa để được các bác sĩ khám và kiểm tra lại.