Trẻ Em Nên Đánh Răng Lúc Mấy Tuổi?
5 năm trước



Trẻ em nên đánh răng lúc mấy tuổi? - Bộ răng sữa ở trẻ em tuy là bộ răng tạm thời nhưng rất quan trọng .Nên việc chăm sóc, bảo vệ cho nó là rất quan trọng

Việc vệ sinh răng miệng cho trẻ nên được tiến hành ngay khi bé có những chiếc răng đầu tiên mọc lên. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn thu thập được một số kiến thức để trau dồi thêm kinh nghiệm chăm sóc “baby” của mình.

Trẻ em nên đánh răng lúc mấy tuổi?

Với những trẻ chưa mọc răng, bạn cũng không nên lơ là việc chăm sóc răng miệng. Ngay trước thời điểm trẻ mọc răng, bạn hãy sử dụng một miếng vải hoặc một miếng gạc sạch để chà nướu cho bé sau khi ăn, hoặc bú sữa. Việc làm này sẽ giúp trẻ thích nghi với cảm giác nướu bị kích thích, loại bỏ những loại vi khuẩn bám trên nướu. Việc giúp trẻ làm sạch nướu răng làm cho trẻ cảm thấy bớt đau vào thời điểm mọc răng. Hơn nữa, khi những cái răng đầu tiên mọc lên, trẻ sẽ thích nghi với việc chà răng sau khi ăn, đồng thời sử dụng bàn chải đánh răng cũng dễ dàng hơn.

Vào thời điểm chiếc răng đầu tiên mọc lên (khoảng 6 tháng sau sinh), bạn nên bắt đầu giúp trẻ đánh răng bằng bàn chải. Lựa chọn loại bàn chải dành riêng cho trẻ em và cần bảo đảm rằng lông bàn chải phải mềm và tròn để bảo vệ nướu.

Trước giai đoạn lên 3 tuổi, chỉ nên sử dụng nước sạch cho trẻ đánh răng. Nên sử dụng bàn chải đánh răng và một ít nước ấm, rồi chà một cách nhẹ nhàng để loại bỏ cặn bã thức ăn thừa bám trên răng bé sau mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ.

Khi bé lên 3 tuổi, bạn chỉ nên sử dụng nước sạch cho trẻ đánh răng

Khi bé khoảng 4 tuổi, bắt đầu tập cho bé chải răng với kem đánh răng dành riêng cho trẻ em, có hàm lượng flour từ 500-1000ppm. Khi trẻ đánh răng không nên cho trẻ dùng quá nhiều kem mỗi lần đánh, chỉ cần lượng như một hạt đậu và hướng dẫn trẻ không được nuốt.

Cách hay khiến bé thích đánh răng

Sử dụng bàn chải đánh răng có hình thù ngộ nghĩnh

Nếu bé nhà bạn thích thú với những chú búp bê nhiều màu sắc, tại sao lại không cho bé dùng bàn chải đánh răng có hình búp bê ở cán bàn chải, hay ô tô, thậm chí quả bóng, để bé có hứng thú hơn trong việc đánh răng. Một điều quan trọng nữa bố mẹ nên nhớ là nên chọn loại bàn chải đánh răng mềm để tránh làm đau trẻ, khiến trẻ trở nên sợ hãi và không thích đánh răng nữa.

Chọn kem đánh răng có mùi trẻ thích

Chọn kem đánh răng có mùi phù hợp với sở thích của trẻ. Tránh chọn những mùi có thể gây khó chịu, khiến trẻ ám ảnh với việc đánh răng hằng ngày và để việc đánh răng cũng trở thành niềm yêu thích với bé

Tạo hứng thú cho trẻ

Để tạo cho bé thói quen đánh răng đúng giờ, ngoài việc nhắc nhở, bố mẹ cũng nên dành thời gian đánh răng cùng bé. Làm cùng nhau là cách bố mẹ giúp bé đánh răng đúng cách, vừa có thể trò chuyện, đùa vui trong lúc đánh răng, giúp bé cảm thấy thích thú.

Mặc dù răng sữa của trẻ cuối cùng cũng sẽ được nhổ đi, nhưng việc để trẻ bị bệnh sâu răng bởi vi khuẩn hoặc cặn bã thức ăn có thể gây hư hại và mất bộ răng sữa khiến hàm răng vĩnh viễn sẽ mọc lộn xộn, không thẳng hàng. Nếu răng của trẻ bị nhổ quá sớm, có thể sẽ khiến hàm răng vĩnh viễn mọc lệch lạc. Bởi vậy, muốn có hàm răng vĩnh viễn đẹp thì cần phải chăm sóc tốt hàm răng sữa của trẻ, đặc biệt là tập cho bé thói quen đánh răng thường xuyên và đánh răng đúng cách.