Những Điều Bạn Cần Biết Về Cách Chăm Sóc Và Vệ Sinh Răng Giả Tháo Lắp
5 năm trước


Răng giả tháo lắp không chỉ giúp phục hồi lại tính thẩm mỹ cho hàm răng đã mất mà còn giúp việc ăn nhai của bạn thuận tiện hơn nhiều so với lúc mất răng.


Tuy nhiên, việc chăm sóc răng giả tháo lắp tưởng chừng khá đơn giản nhưng nếu không thực hiện đúng cách thì tuổi thọ của răng tháo lắp sẽ giảm đi, thậm chí nó còn là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh răng miệng khác. Vậy cách chăm sóc và vệ sinh răng giả tháo lắp như thế nào cho đúng cách? Chúng ta cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Những nguy cơ có thể có nếu không vệ sinh răng giả đúng cách
Hàm giả tháo lắp là phương pháp phục hình răng mới cho trường hợp mất 1 vài răng hay toàn bộ hàm. Bệnh nhân sử dụng hàm giả thường đối mặt với những nguy cơ sau:

- Các mảnh vụn thức ăn, vi khuẩn dễ gây các bệnh nha chu cho răng thật.

- Chất tạo màu có trong thức ăn, thực phẩm dễ dàng bám vào hàm giả gây mất màu tự nhiên khiến răng mất thẩm mỹ.

- Hàm giả sử dụng lâu trong môi trường miệng sẽ dễ bị hôi miệng.


Đeo răng giả tháo lắp sẽ gây ra tình trạng hôi miệng

- Vi khuẩn, ẩm mốc dễ tích tụ dưới hàm giả, gây viêm loét cho nướu.

- Sau một thời gian sử dụng, nướu giả bị nong rộng, không ôm khít vào xương hàm gây cấn đau nướu khi ăn nhai, thậm chí gây tổn thương nướu nặng nếu để lâu.


Răng tháo lắp bị nong rộng sẽ có thể gây tổn thương đến nướu răng

Cách chăm sóc và vệ sinh răng giả tháo lắp đúng cách

Để chăm sóc và vệ sinh răng giả tháo lắp đúng cách nhất, các bạn cần lưu ý một số điều như sau:

- Vì răng giả tháo lắp rất tiện lợi, bệnh nhân có thể tự tháo ra và lắp vào hàng ngày ngay tại nhà mà không cần nhờ tới sự trợ giúp của bác sĩ vì thế mà việc vệ sinh hàng ngày là điều cần thiết.

- Hàng ngày bệnh nhân nên tháo hàm giả ra và vệ sinh cho nó thật sạch sẽ 2 lần/1 ngày.


Nên vệ sinh răng giả tháo lắp sạch sẽ hàng ngày

- Sử dụng loại bàn chải có lông mềm và kem đánh răng phù hợp với hàm tháo lắp để đánh, cọ, chùi rửa cho hàm giả thật sạch để làm sạch các vụn bẩn tránh được tình trạng vụn thức ăn bám bẩn trên hàm lâu ngày gây xỉn màu, ố màu răng. Tránh sử dụng loại bàn chải quá cứng để vệ sinh hàm tháo lắp vì nó sẽ gây mòn, trầy bề mặt và làm mất màu hàm giả.

- Không nên đeo cả hàm giả đi ngủ mà nên tháo hàm ra trước khi đi ngủ. Ngâm hàm giả trong dung dịch muối loãng hoặc trong cốc nước giấm. Đến khi sử dụng lại thì phải rửa sạch vị chua của giấm và vị mặn của muối để tránh gây cảm giác khó chịu.

- Không được ngăm hàm giả vào trong nước sôi vì sẽ làm cong hàm. Bệnh nhân có thể tháo hàm giả cả ngày nhưng phải ngâm trong nước ấm.

- Nên nhẹ nhàng cầm nắm hàm giả, tránh tình trạng làm rơi, vỡ hàm.

Ngoài việc làm sạch hàm giả hàng ngày bạn cũng nên thường xuyên chải và làm sạch những chiếc răng thật còn lại ở trên hàm, mô nha chu bằng bàn chải, chỉ nha khoa... Nhằm có được một hàm răng sạch sẽ, tránh môi trường cho vi khuẩn phát triển gây nên các bệnh lý răng miệng.

Bên cạnh đó, một chế độ ăn uống lành mạnh hơn với nhiều thực phẩm tốt cho sức khỏe răng miệng, không sử dụng răng giả tháo lắp để cắn, nhai những vật quá cứng, quá dai… sẽ làm cho hàm nhựa dễ bị trấy xước hoặc vỡ, làm giảm đi tuổi thọ của răng tháo lắp.

Hy vọng qua những cách chăm sóc và vệ sinh răng giả tháo lắp mà chúng tôi chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn có thể bảo vệ được sức khỏe răng miệng của mình một cách tốt nhất, cũng như giúp cho răng tháo lắp được bảo tồn một cách lâu dài.