Nhổ Răng Bao Lâu Thì Lành Thương?
5 năm trước



Nhổ răng bao lâu thì lành là điều lo lắng, thắc mắc của nhiều người khi phải tiến hành nhổ răng. Tham khảo bài viết sau để biết rõ điều đó:


Nhổ Răng Bao Lâu Thì Lành

Nhổ răng là một chỉ định cuối cùng mà bác sĩ sẽ phải tiến hành khi không thể điều trị phục hồi cho răng được nữa. Nhưng vì nhổ răng cần phải tác động vào mô nướu nên để lại vết thương là điều không thể tránh khỏi, chính vì vậy mà nhiều bệnh nhân lo lắng về vấn đề nhổ răng bao lâu thì lành?


Nhổ răng bao lâu thì lành thương?


Nhổ răng là chỉ định cuối cùng của bác sĩ khi chiếc răng bị hư tổn, răng sâu và không thể bảo tồn, phục hình lại được bằng các phương pháp trám răng hay bọc răng sứ. Nhổ răng bao lâu thì lành thương còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe, cơ địa của bệnh nhân cũng như chế độ chăm sóc sau khi nhổ răng như thế nào.

Thông thường, khi thực hiện nhổ răng bác sỹ sẽ khâu bằng chỉ tự tiêu và sau khoảng 1 – 2 tuần thì vết nhổ sẽ dần lành lại, chỗ răng nhổ sẽ đầy lên, cảm giác đau nhức cũng giảm dần và bạn có thể ăn nhai được dễ dàng hơn.


Nhổ răng khoảng 1 – 2 tuần là vết thương đã lành hẳn


Tuy nhiên, để cho vết nhổ lành hoàn toàn thì cần một khoảng thời gian dài hơn, có thể từ 1 – 2 tháng. Có khá nhiều trường hợp bác sĩ nhổ răng không có nhiều kinh nghiệm và kỹ thuật nhổ không tốt dẫn đến đau nhức và nhiễm trùng toàn vùng mặt. Hoặc do bệnh nhân có chế độ chăm sóc, vệ sinh răng miệng sau khi nhổ không đúng cách thì vùng răng nhổ cũng sẽ dễ bị viêm nhiễm nghiêm trọng.

Do đó, ngoài việc lựa chọn cho mình một địa chỉ nha khoa nhổ răng uy tín thì một chế độ chăm sóc, phục hồi sau nhổ cũng sẽ giúp cho quá trình nhổ răng nhanh lành thương hơn.

Làm cách nào để vết thương nhổ răng nhanh lành hơn?

Làm cách nào để vết thương sau nhổ răng nhanh lành sẽ phụ thuộc rất nhiều vào chế độ chăm sóc răng miệng của bạn sau khi nhổ răng. Chính vì vậy, để giảm đau nhức, sưng tấy và mau lành vết nhổ, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

Thực hiện cầm máu ít nhất 30 phút theo đúng hướng dẫn của bác sĩ ngay sau khi nhổ răng. Sau khoảng 2 – 4h vết nhổ răng sẽ ít chảy máu dần và hết chảy máu. Tuyệt đối không được thăm chọc hay lấy lưỡi đẩy vào vị trí nhổ răng vì có thể sẽ gây nhiễm trùng ổ răng.
Sau khi nhổ răng, trong vòng 8h đầu tiên tuyệt đối không được ngậm hay súc miệng nước muối vì có thể gây chảy máu kéo dài.


Vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng đúng cách


Thay đổi chế độ ăn uống sang thực phẩm mềm lỏng để giúp ăn nhai dễ dàng hơn. Tránh nhai ở phía bên vừa nhổ răng vì có thể thức ăn sẽ cọ xát vào vết thương làm bong bật, gây chảy máu và nhiễm trùng vết nhổ.

Sau khi ăn nên ngậm và súc miệng thật nhẹ nhàng bằng nước lọc để loại bỏ thức ăn còn sót lại trong khoang miệng và làm sạch vết nhổ răng. Sử dụng bàn chải đánh răng chải nhẹ nhàng các răng khác và tránh vị trí mới nhổ.

Thực hiện uống thuốc chống viêm, kháng sinh theo đúng đơn kê từ bác sĩ và đúng liều lượng. Nếu chảy máu nhiều, đau nhức mà không thuyên giảm, hoặc có bất cứ dấu hiệu bất thường nào, bạn cần tới ngay cơ sở nha khoa để bác sĩ thăm khám và xử lý kịp thời.


Nên đến nha khoa nếu có vấn đề bất thường xảy ra


Với những thông tin chia sẻ trên đây, hy vọng các bạn đã có câu trả lời cho vấn đề nhổ răng bao lâu thì lành? Cũng như biết được những vấn đề cần lưu ý cho vết thương nhanh lành sau khi nhổ răng.