Nguyên Nhân và Dấu Hiệu Nhận Biết Bệnh Nha Chu?
5 năm trước



Hiện nay, bệnh nha chu ngày càng phổ biến nhưng khó phát hiện do những triệu chứng thường dễ bị người bệnh bỏ qua. Nha chu không được điều trị có thể mất răng và viêm rộng vào xương.

Bệnh nha chu là gì?

Nha là răng, chu là chu vi xung quanh răng. Nha chu là tổ chức xung quanh răng, có chức năng chống đỡ, giữ răng trong xương hàm. Một chiếc răng lành mạnh thường được giữ trong xương hàm bởi: xương ổ răng, dây chằng và nướu răng. Nướu ôm sát lấy răng để che chở các mô dễ nhạy cảm bên dưới ngăn ngừa không cho vi khuẩn xâm nhập làm hại răng. Nướu tốt là nền tảng cho hàm răng tốt. Nha chu liên quan trực tiếp đến mô nâng đỡ quanh chân răng, bao gồm các bệnh của nướu và các bệnh lý phá hủy mô nâng đỡ sâu bên dưới nướu. Nha chu là nguyên nhân gây tình trạng mất răng.

Tại sao ta lại bị bệnh nha chu?

Nguyên nhân chính của bệnh nha chu là do tình trạng vệ sinh răng miệng kém tạo điều kiện cho các mảng thức ăn bám dọc theo theo cổ răng, khe răng tạo nên một màng kết dính gần như trong suốt bám vào răng mỗi ngày. Vi khuẩn tích tụ trong mảng bám này sẽ sinh ra độc tố gây viêm nướu răng. Theo thời gian mảng bám bị vôi hóa (cứng dần) thành vôi răng (còn gọi là cao răng). Khi ấy, nướu bị viêm nặng hơn và sẽ phá hủy các mô nướu và làm cho chúng không bám dính với răng, giai đoạn này được gọi là viêm nha chu. Một khi tình trạng viêm tấy và mô nướu bị tổn thương, thì có nhiều yếu tố khác có thể góp phần làm cho bệnh nha chu nặng hơn và bệnh sẽ tiến triển nhanh hơn nhủ là:

• Hút thuốc hoặc nhai thuốc

• Vệ sinh răng miệng không tốt

• Kiềng răng không tốt

• Răng không khít

• Trám răng lồi lõm

• Thức ăn vướng vào kẻ răng

• Nghiến răng

• Chế độ dinh dưỡng kém

• Có thai hoặc sử dụng thuốc ngừa thai đường uống

• Mắc bệnh liên quan hệ thống miễn dịch như bệnh tiểu đường hoặc AIDS

• Đang sử dụng một số dược phẩm nhất định


Tác hại của bệnh nha chu?

Ngoài việc phá hủy các mô nâng đỡ xung quanh răng, làm tiêu xương ổ răng, làm lung lay răng, bệnh nha chu còn gây ra tình trạng hôi miệng làm người bệnh mất tự tin trong giao tiếp, bị cô lập trong cuộc sống. Bên cạnh đó, bệnh còn gây ra các biến chứng như làm đau vùng thái dương, gây khó khăn cho bệnh nhân trong việc ăn uống, gây ra chứng đau dạ dày ở người bị nha chu.

Bệnh nha chu diễn biến qua những giai đoạn nào?


Bệnh tiến triển rất thầm lặng nên người bệnh thường ít chú ý. Các nướu bị sưng to rồi tự xẹp xuống làm người bệnh lầm tưởng là bệnh tự lành. Cứ thế, nếu bệnh nhân không điều trị kịp thời thì lớp mô nâng đỡ răng, dây chằng sẽ bị phá hủy và làm tiêu xương ổ răng, răng bị lung lay và cuối cùng sẽ mất răng dù răng còn nguyên vẹn, không bị sâu.



Các dấu hiệu của nha chu?

Trong khi những triệu chứng ban đầu của bệnh nha chu chỉ có bác sĩ nha khoa mới phát hiện ra được, thì cũng có những dấu hiệu khác cho thấy bệnh đang bắt đầu tiến triển. Các triệu chứng như:

- Nướu bị chảy máu khi chảy răng.

- Nướu bị sung đỏ, dễ chảy máu.

- Vôi răng đóng ở cổ răng.

- Hơi thở có mùi hôi.

- Khi ấn vào nướu sẽ có mủ chảy ra.

- Khi nhai có cảm giác không bình thường.

- Răng bị lung lay

- Răng duy chuyển và thưa ra.