Một Số Cách Phòng Ngừa Bệnh Nha Chu?
5 năm trước



Cách phòng ngừa bệnh nha chu - Bệnh nha chu là một bệnh khá phổ biến trong cộng đồng người Việt Nam. Là một loại bệnh lý về răng, nếu chúng ta không phát hiện, chăm sóc răng miệng và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những mối nguy hiểm khôn lường cho răng của chúng ta .
 cách phòng ngừa bệnh nha chu


Do đó vấn đề dự phòng bệnh nha chu còn cần thiết hơn cả việc điều trị. Sau đây chúng tôi sẽ cung cấp thông tin cho các bạn cách phòng ngừa bệnh nha chu, giúp mọi người có thể tự trang bị cho mình những kiến thức bổ ích để khong mắc phải căn bệnh nguy hiểm này.


Bệnh nha chu là gì?


Nha chu liên quan trực tiếp đến mô nâng đỡ quanh chân răng, bao gồm bệnh của nướu và các bệnh lý phá hủy mô nâng đỡ sâu bên dưới nướu (xương ổ răng, dây chằng nha chu...). Nha chu là nguyên nhân quan trọng gây mất răng.


Nha chu là nguyên nhân quan trọng gây mất răng

Bệnh tiến triển rất thầm lặng nên người bệnh thường ít chú ý. Các nướu bị sưng to rồi tự xẹp xuống làm người bệnh lầm tưởng là bệnh tự lành. Cứ thế, nếu bệnh nhân không điều trị kịp thời thì lớp mô nâng đỡ răng, dây chằng sẽ bị phá hủy và làm tiêu xương ổ răng, răng bị lung lay và cuối cùng sẽ mất răng dù răng còn nguyên vẹn, không bị sâu.

Thông thường sẽ có 3 giai đoạn để phát triển thành bệnh nha chu gồm có: viêm nướu, viêm nha chu, viêm nha chu tiến triển.


Phát triển thành bệnh nha chu gồm có 3 giai đoạn

Các biện pháp phong ngừa bệnh nha chu

Nguyên nhân gây bệnh nha chu chủ yếu là do vi khuẩn gây nên, do đó muốn phòng trách bệnh nha chu điều quan trọng cần phải:

- Chải răng đều đặn, thường xuyên , đúng cách và kỹ lưỡng hàng ngày sau mỗi khi ăn và tối trước khi đi ngủ giúp cho răng lợi sạch sẽ,không còn mảng bám tích tụ trên răng lợi,xoa nắn lợi giúp phòng trách bệnh viêm nướu.

Không chải răng bằng phương pháp chải ngang vì khó làm sạch được các mảng bám ở viền nướu, khe răng; mặt khác, dễ gây hại nướu và răng.

Luôn dùng bàn chải mềm, khi chải răng ta chải theo chiều dọc từ viền nướu đến bờ cắn của răng. Bàn chải được đặt nghiêng sao cho có thể chải bờ viền giữa răng và nướu, lấy sạch các mảng bám ở viền nướu và khe răng.

Bờ viền quanh cổ răng là nơi mảng bám hình thành đầu tiên, do đó phải đặc biệt chú ý đến nơi này.

Vệ sinh răng miệng sạch sẽ là bước quan trọng ngăn ngừa

-Sử dụng chỉ tơ nha khoa để lấy đi các mảng bám, mảnh vụn thức ăn ở kẽ giữa hai răng. Không nên dùng tăm xỉa răng đâm xọc qua các khe răng vì sẽ gây hở khe răng, gây chảy máu lâu dần sẽ đưa đến viêm nướu.

-Súc miệng hàng ngày với nước muối ấm pha loãng hay các dạng nước súc miệng giúp răng miệng sạch sẽ thơm tho.

-Tránh hút thuốc lá

-Khám răng định kỳ và thường xuyên tại phòng Nha để nha sĩ phát hiện bệnh và điều trị kịp thời.

Bệnh nha chu được phát hiện sớm sẽ điều trị được dễ dàng. Nếu không điều trị sớm, bệnh tiến triển nặng, việc điều trị sẽ khó khăn, phức tạp, tốn kém nhiều, kết quả ít khả quan.


Khám răng định kỳ và thường xuyên để phát hiện bệnh và điều trị kịp thời.

Chúng ta biết rằng bệnh nha chu có khả năng xuất hiện rất sớm, tỉ lệ mắc bệnh rất cao, chúng không loại trừ một ai dù nam hay nữ,trẻ hay già… Do đó vấn đề dự phòng bệnh nha chu còn cần thiết hơn cả việc điều trị. Khi chưa mắc bệnh, phải dự phòng không để bệnh xảy ra. 

Khi đã mắc phải bệnh viêm nha chu, cần tích cực điều trị sớm ở một bác sĩ chuyên khoa nha chu với thái độ hợp tác triệt để, nhất là khi đã chuyển sang giai đoạn điều trị duy trì. Nếu theo đúng trình tự dự phòng như thế, nhất định chúng ta sẽ đảm bảo được sức khỏe răng.