Mất Răng Dùng Hàm Giả Tháo Lắp Có Tốt Không?
5 năm trước



Hàm giả tháo lắp là một trong những phương pháp “tiên phong” nhất trong lĩnh vực trồng răng phục hồi răng đã mất, và cho đến nay phương pháp này vẫn còn được sử dụng rộng rãi được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên vẫn còn nhiều người lo lắng không biết mất răng dùng hàm giả tháo lắp có tốt không?



Như thế nào là hàm giả tháo lắp?

Hàm giả tháo lắp thường là tập hợp những chiếc răng giả được ép trên nền nhựa tạo thành một khối giống với răng thật. Tuy nhiên xét về số lượng của răng giả còn phải tùy thuộc rất nhiều vào lượng răng mà người bệnh bị mất để có thể lắp cho phù hợp.

Thông thường loại răng giả tháo lắp bằng nhựa thường gồm có hai loại chính đó là loại làm bằng nhựa cứng và loại làm bằng nhựa dẻo (toàn phần hoặc bán phần). Đặc biệt loại làm bằng nhựa dẻo thường được nhiều người ưa chuộng hơn nhiều vì sự linh hoạt và mềm mại không gây đau nhức khi đeo vào nướu.


Hàm giả tháo lắp bán phần và toàn phần

Mất răng dùng hàm giả tháo lắp có tốt không?

Để biết được là mất răng dùng hàm giả tháo lắp có tốt không, chúng ta hãy xem xét những đặc điểm sau:

- Về ưu điểm:

Hàm tháo lắp được xem là một phương pháp phục hồi răng mất có chi phí rẻ nhất hiện nay, vì vậy có thể giúp bệnh nhân tiết kiệm được một khoản chi phí.

Tính thẩm mỹ của hàm giả tháo lắp cũng tương đối tốt, màu của nền nhựa phù hợp với nướu răng và những chiếc răng giả cũng có hình dáng giống với răng thật.

Hàm giả tháo lắp có thể đảm bảo được chức năng ăn nhai của răng được thoải mái hơn, lực nhai được tác động dàn trải trên cung hàm giúp các răng thật không bị ảnh hưởng khi bị mất răng.

- Về nhược điểm:

Sức nhai của hàm giả không thể tốt như răng thật, bệnh nhân phải kiêng khem một số thức ăn cứng, dai dẻo…

Bệnh nhân mang hàm giả phải tháo ra vệ sinh thường xuyên nên rất bất tiện.


Hàm giả tháo lắp rất bất tiện khi vệ sinh răng miệng

Khi ăn nhai nhiều, khung hàm giả có thể cấn vào nướu gây đau nướu. Thậm chí với hàm giả bằng nhựa thông thường có thể nếu để lâu dài sẽ gây tổn thương nướu nghiêm trọng.

Một số hàm giả tháo lắp bán phần có thể các móc kim loại sẽ bị “lộ liễu” ra ngoài, gây mất thẩm mỹ cho toàn hàm.

Do không có khả năng ngăn chặn tình trạng tiêu xương nên hàm giả tháo lắp sau khoảng một thời gian sử dụng, khoảng 3 năm, xương hàm tiêu dần, hàm giả nong rộng không còn bám chặt vào nướu, gây chệch nướu khi ăn nhai, cấn đau nướu. Lúc này bệnh nhân buộc phải phục hình hàm mới.


Đeo hàm giả tháo lắp lâu ngày sẽ khiến xương hàm bị tiêu đi

Nhìn chung, hàm giả tháo lắp tương đối phù hợp cho những người muốn tiết kiệm chi phí, nhưng về lâu dài thì phương pháp này vẫn chưa thật sự là tốt nhất. Hiện nay ngoài hàm giả tháo lắp thì trồng răng Implant là một phương pháp phục hồi răng đã mất tối ưu nhất hiện nay, có thể khắc phục được tất cả nhược điểm của hàm giả tháo lắp, nếu trong điều kiện cho phép thì chúng tôi khuyên các bạn nên lựa chọn trồng răng Implant để thực hiện nhằm mang lại kết quả tốt nhất.


Trồng răng Implant là phương pháp phục hồi răng mất tối ưu nhất hiện nay

Trên đây là những thông tin trả lời cho câu hỏi “mất răng dùng hàm giả tháo lắp có tốt không?” mà chúng tôi muốn giải đáp cho các bạn. Nếu còn vấn đề gì thắc mắc thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn chi tiết hơn nhé.