Điều Trị Viêm Tủy Răng Ở Trẻ Em Như Thế Nào?
5 năm trước



Khi trẻ gặp các bệnh lý về tủy răng sữa các bậc phụ huynh thường khá chủ quan và cho rằng sau một thời gian bệnh sẽ tự khỏi nên gây ra những hậu quả nghiêm trọng răng miệng của trẻ


Trên thực tế một số bệnh lý về tủy răng sữa nếu không được điều trị sớm trẻ sẽ gặp nhiều biến chứng nguy hiểm cho răng và để lại hậu quả đáng tiếc về sau. Tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng đặc biệt là cách điều trị tủy răng ở trẻ sẽ giúp các bậc cha mẹ trang bị cho mình những kiến thức bổ ích để đề phòng bệnh một cách tốt nhất.

Bệnh viêm tủy răng ở trẻ em là gì?

Tủy răng là một bộ phận nằm trong cùng của răng, bao gồm tủy buồng và hệ thống ống tủy, có chức năng dẫn truyền thần kinh và nuôi dưỡng răng.

Bệnh viêm tủy răng hiện nay thường xảy ra rất phổ biến ở lứa tuổi trẻ em do những viêm nhiễm quanh răng gây ra. Bệnh viêm tủy diễn biến qua 3 giai đoạn: viêm tủy có hồi phục; viêm tủy không hồi phục và hoại tử tủy.


Nguyên nhân của bệnh viêm tủy răng ở trẻ là gì?

Trẻ bị viêm tủy răng thông thường là do nguyên nhân sâu răng, không được điều trị sớm, tình trạng sâu răng trầm trọng hơn. Lúc đó sẽ biến chứng sang viêm tủy răng, vi khuẩn sâu răng sẽ tấn công vào tủy đi qua ống ngà được gọi là sâu ngà hoặc đi qua lỗ chân răng được gọi là bệnh nha chu.

Sâu răng là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh viêm tủy răng ở trẻ em

Nguyên nhân thứ 2 dẫn đến bệnh viêm tủy răng ở trẻ em là do chấn thương. Nghĩa là trẻ bị thương gây tổn hại đến răng như gãy răng, vỡ răng hoặc chảy máu chân răng

Viêm tủy răng ở trẻ em để lại biến chứng gì?

Bệnh viêm tủy răng ở trẻ nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm sẽ gây ra các biến chứng rất nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng như viêm tủy cấp, sau đó sẽ hoại tử dần tủy răng dẫn đến viêm mãn tủy, làm chết tủy và thối tủy.

Mặt khác những hoại tử của tủy răng nếu không được thải ra ngoài dễ gây nên các bệnh lý khác như viêm tổ chức liên kết, viêm xương hàm hoặc tụ lại ở chân răng gây ra u hạt, nang chân răng…

Biến chứng nặng nhất mà viêm tủy có thể gây ra là trẻ bị mất răng, nếu răng của bé được nhổ quá sớm cũng sẽ ảnh hưởng đến việc thay răng vĩnh viễn hay sức khỏe răng miệng về sau.

Cách điều trị bệnh viêm tủy răng ở trẻ em

Với sự phát triển của công nghệ nha khoa hiện nay, việc điều trị tủy răng hoàn toàn không làm ảnh hưởng đến dây thần kinh như nhiều người lầm tưởng. Tuy nhiên, điều trị bệnh viêm tủy răng ở trẻ cũng là một trong những kỹ thuật phức tạp, mất thời gian, và đòi hỏi bác sĩ nhiều kinh nghiệm.

Với những trường hợp viêm tủy nhưng chân răng vẫn khỏe, bác sĩ thực hiện lấy đi những mô tủy bị tổn thương để bảo tồn tủy chân răng chưa bị nhiễm trùng. Sau đó sẽ trám bít lại ống tủy và răng sâu, kéo dài tuổi thọ cho răng của bé.

Với những trường hợp chân răng khỏe, bác sĩ sẽ lấy đi mô tủy bị tổn thương, rồi trám bít lại ống tủy và răng sâu

Xuyên suốt việc điều trị bệnh viêm tủy răng ở trẻ em là cần thiết phải giữ lại tủy, giữ răng sữa không phải nhổ sớm. Bởi vì, răng sữa có vai trò định hướng cho răng vĩnh viễn mọc đúng vị trí sau này. Nếu răng sữa bị nhổ sớm, lỗ nhổ răng đó bị bít lại và cứng chắc. Sau này, khi mầm răng vĩnh viễn mọc lên sẽ gặp khó khăn, mọc chậm và có thể sẽ mọc lệch.Vì thế khi trẻ bị viêm tủy, nên đưa trẻ đi khám ở các bệnh viện nha khoa uy tín để điều trị sớm cho trẻ, phòng các biến chứng nguy hiểm khác gây hại cho răng và sức khỏe của bé về sau.