Điều Trị Bệnh Nha Chu Bằng Thuôc Gì?
5 năm trước



Bệnh nha chu là một bệnh rất phổ biến của vùng răng miệng. Bệnh này hay gặp ở lứa tuổi trung niên, người già và là một trong những nguyên nhân thường gặp của tình trạng mất răng ở người lớn.


Để điều trị bệnh nha chu hiệu quả, chúng ta cần phải có biện pháp chăm sóc răng miệng tốt nhất, tìm hiểu và có thể áp dụng một trong những bài thuốc dưới đây để bảo vệ tốt răng miệng của bạn.

Nha chu là gì?

Nha là răng, chu là chu vi xung quanh răng. Nha chu là tổ chức xung quanh răng, có chức năng chống đỡ, giữ răng trong xương hàm. Một răng lành mạnh thường được giữ trong xương hàm bởi: xương ổ răng, dây chằng và nướu răng. Nướu ôm sát lấy răng để che chở các mô dễ nhạy cảm bên dưới ngăn ngừa không cho vi khuẩn xâm nhập làm hại răng. Nướu tốt là nền tảng cho hàm răng tốt.

Bệnh nha chu nếu không được điều trị triệt để và đi vào trạng thái mãn tính, tái diễn theo chu kỳ và ngày càng trầm trọng thì dần dần sẽ khiến răng lung lay nhiều hơn, cuối cùng đưa đến mất răng.


Bệnh nha chu dần dần sẽ khiến răng lung lay nhiều hơn, cuối cùng đưa đến mất răng.

Điều trị bệnh viêm nha chu bằng thuốc gì nhanh khỏi

Viêm nha chu điều trị khi phát hiện sớm thì có thể điều trị bằng thuốc theo chỉ định của nha sỹ.

Có một số loại thuốc điều trị viêm nha chu tại chỗ bệnh viêm nha chu như gel giảm đau, chống viêm bôi vào vùng đau như Kamistad-Gel; Viên ngậm chống nhiễm khuẩn, giảm đau trong các trường hợp viêm nướu răng, viêm nha chu như Lemocin…


Thuốc chữa viêm nha chu tác dụng tổng quát để trị các bệnh nhiễm trùng

Thuốc Carbazochrome: Phòng ngừa và điều trị tính mỏng manh của thành mạch và làm gia tăng sự đàn hồi, từ đó ngăn chặn được hiện tượng xuất huyết.

Còn nhiều loại thuốc cho tác dụng tổng quát để trị các bệnh nhiễm trùng, kháng viêm giảm đau trong các bệnh răng miệng như kháng sinh, thuốc giảm đau và thuốc corticoid.


Điều trị bênh nha chu bằng thuốc corticoid

Thuốc Lysozyme: Có tác dụng diệt khuẩn và chống viêm trong các bệnh viêm nha chu do vi khuẩn gây ra…

Ngoài các loại thuốc kháng sinh thì người bệnh cần bổ sung thêm các loại Vitamin C, E để tăng sức đề kháng của cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng và điều trị bệnh scorbut gây viêm nha chu.


Cần bổ sung thêm các loại Vitamin C, E để tăng sức đề kháng của cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng

Để chữa bệnh viêm nha chu đạt hiệu quả cao nhất, bạn nên kết hợp uống thuốc với việc chăm sóc răng miệng.

Vệ sinh răng miệng sạch sẽ là bước cơ bản quyết định sự thành công trong việc điều trị bệnh nha chu.
Chải răng đúng cách, không quá thô bạo, chải răng sau khi ăn và trước khi đi ngủ. Không chải răng bằng phương pháp chải ngang vì khó làm sạch được các mảng bám ở viền nướu, khe răng và dễ gây hại nướu và răng. Nên dùng bàn chải lông mềm, chải nhẹ nhàng theo 1 góc khoảng 45 độ.

Sử dụng chỉ tơ nha khoa để lấy đi các mảng bám, mảnh vụn thức ăn ở khe răng. Không nên dùng tăm xỉa răng đâm xọc qua các khe răng vì sẽ gây hở khe răng, gây chảy máu lâu dần sẽ đưa đến viêm nướu. Cần cẩn thận khi dùng tăm xỉa răng.

Tránh hút thuốc lá

Tái khám định kỳ 4-6 tháng/lần để nha sỹ kiểm tra tình trạng răng miệng


Khám định kỳ để nha sỹ kiểm tra tình trạng răng miệng

Bệnh nha chu được phát hiện sớm sẽ điều trị được dễ dàng. Nếu không điều trị sớm, bệnh tiến triển nặng, việc điều trị sẽ khó khăn, phức tạp, tốn kém nhiều, kết quả ít khả quan. Khi đã mắc phải bệnh viêm nha chu cần tích cực điều trị sớm nhất có thể. Nếu bệnh nha chu của bạn đã tiến triển ở mức độ nặng hơn thì có thể phải can thiệp phẫu thuật để điều trị cho triệt để.