Các Loại Răng Tháo Lắp Hiện Nay
5 năm trước



Răng giả tháo lắp được sử dụng để giúp phục hồi, thay thế cho những chiếc răng đã mất nhằm nâng cao thêm tính thẩm mỹ cho hàm răng cũng như chức năng ăn nhai của bệnh nhân.


Hiện nay trên thị trường có các loại răng tháo lắp khác nhau, tùy vào điều kiện, sự mong muốn và hiện trạng răng miệng của bệnh nhân như thế nào mà bác sĩ có thể sẽ chỉ định sử dụng loại răng tháo lắp cho phù hợp. Dưới đây là các loại răng tháo lắp hiện nay được sử dụng rộng rãi tại các trung tâm nha khoa.

Các loại răng tháo lắp hiện nay

1. Răng tháo lắp bằng nhựa:

Đây là loại răng tháo lắp thông dụng ra đời trước tiên, bằng cách sử dụng loại nhựa dẻo hoặc nhựa cứng để tạo nền nướu răng và những chiếc răng giả bằng nhựa sẽ được ép chặt vào nên nhựa này để tạo thành một khối thống nhất để lắp vào nướu răng thật của bệnh nhân, thông thường loại răng tháo lắp bằng nhựa dẽo này rất được người già ưa chuộng sử dụng.


Răng tháo lắp bằng nhựa

Do được cấu tạo từ nhựa nên rất an toàn và lành tính với cơ thể, răng tháo lắp bằng nhựa sẽ không gây ra bất kỳ sự dị ứng, kích ứng nào với sức khỏe của bệnh nhân. Tuy nhiên, loại hàm này lại khá cồng kềnh nên không thích hợp để điều trị trong trường hợp bệnh nhân có vòm họng thấp. Đặc biệt, sử dụng răng tháo lắp một thời gian sẽ làm cho xương hàm nhanh bị tiêu đi do lực đè nén của hàm giả trên nướu răng.

2. Răng tháo lắp có khung kim loại:

Với cấu tạo bằng nền nhựa và kết hợp với khung kim loại bằng hợp chất Ni – Cr hoặc Titanium để cố định chặt chẽ hàm giả này những chiếc răng thật xung quanh, tránh để răng tháo lắp bị trượt hoặc di chuyển. Hàm này thường được sử dụng cho những trường hợp mất ít răng vì cần có trụ bám là những chiếc răng thật

Răng tháo lắp có khung kim loại

Về độ bền, loại hàm này có độ bền chắc cao hơn so với hàm nền nhựa và cũng có những bất tiện nhất định. Quan trọng nhất việc dùng khung kim loại vít vào răng có thể làm cho răng thật bị co kéo dẫn đến răng yếu dần trong ăn nhai cũng như gây nên cảm giác ê nhức khó chịu.

3. Răng tháo lắp trên trụ Implant:

Loại răng giả này là sự kết hợp đặc biệt với phương pháp trồng răng Implant hiện đại nhất trong ngành nha khoa ngày nay, bằng cách sử dụng hàm tháo lắp gắn chặt ở bên trên những trụ Implant được cấy sâu vào bên trong xương hàm thông qua những vít kết nối Abutment để tạo ra một hàm giả hoàn toàn cố định chặt chẽ nhất. Thông thường số lượng trụ Implant để thực hiện kỹ thuật này là khoảng 4 – 6 trụ cho 1 hàm.


Răng tháo lắp trên trụ Implant

Loại răng tháo lắp này được xem là tối ưu nhất hiện nay và được các bác sĩ khuyên bệnh nhân nên lựa chọn thực hiện. Dùng răng tháo lắp trên trụ Implant có thể khắc phục được tất cả những nhược điểm của các loại răng tháo lắp khác như: tránh được tình trạng tiêu xương hàm, không gây co kéo đối với những răng thật còn lại, giúp tính thẩm mỹ và chức năng ăn nhai đạt được ở mức cao nhất, đồng thời độ bền chắc cũng cao hơn rất nhiều và có thể là vĩnh viễn nếu được bệnh nhân chăm sóc đúng cách.

Mỗi loại răng tháo lắp khác nhau sẽ có những đặc tính ưu nhược điểm khác nhau, vì vậy nếu muốn lựa chọn cho mình một loại răng tháo lắp phù hợp thì các bạn nên tìm cho mình một địa chỉ nha khoa làm răng tháo lắp uy tín nhất, có bác sĩ tay nghề cao để có thể thăm khám cẩn thận và đưa ra lời khuyên hữu ích nhất.

Với những kiến thức trong bài viết “các loại răng tháo lắp hiện nay” mà chúng tôi chia sẻ bên trên có thể giúp các bạn có thêm các kiến thức hửu ích khi dùng hàm tháo lắp.