Các Bệnh Răng Miệng Thường Gặp Ở Người Cao Tuổi?
5 năm trước



Việc tìm hiểu các bệnh răng miệng thường gặp ở người già sẽ giúp bệnh nhân có sự chuẩn bị phòng tránh bệnh được tốt hơn.

Các Bệnh Răng Miệng Thường Gặp Ở Người Già

Đối với người già, sức khỏe cơ thể ngày càng suy giảm kèm theo đó là răng miệng cũng có nhiều ảnh hưởng. Vì vậy, để có thể giảm bớt những ảnh hưởng này, chúng ta cần tìm hiểu rõ các bệnh răng miệng thường gặp ở người già để từ đó có cách phòng tránh và điều trị phù hợp.


Dưới đây là những bệnh lý răng miệng ở người già mà chúng ta có thể tham khảo:

Lão hóa răng

Quá trình lão hóa gây những biến đổi ở răng gồm: Mòn mặt nhai, tuỷ răng bị xơ teo, giảm mật độ tế bào, tạo ngà thứ cấp, ngà dần bị mất nước, răng giòn dễ mẻ, dễ bị gãy, tụt nướu, giảm tiết nước bọt, chức năng nhai giảm sút... điều này rất thường thấy trong bệnh răng miệng ở người cao tuổi. Ở người cao tuổi, hao mòn răng có nhiều nguyên nhân, có thể là do quá trình tuổi tác, hay do những nguyên nhân khác như chải răng không đúng cách, chải răng với lực quá mạnh, ăn thức ăn quá cứng…


Khi về già răng rất nhanh sẽ bị lão hóa


Bệnh sâu răng
Bệnh sâu răng thường do vi khuẩn tác động lên thực phẩm tạo ra acid phá hủy cấu trúc răng tạo ra lỗ trên bề mặt. Ở người lớn tuổi, sâu chân răng thường đi kèm với tụt nướu gây đau nhức và khó khăn trong việc ăn uống. Đây là bệnh răng miệng thường gặp ở người cao tuổi nhất.


Bệnh sâu răng

Bệnh nha chu
Bệnh nha chu có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe răng miệng và sức khỏe toàn thân của người già như: gây hôi miệng, làm răng lung lay, mất răng, sức nhai kém dẫn đến kém ăn, thiếu dinh dưỡng, ảnh hưởng đến các bệnh nhiễm khuẩn, tim mạch, nội tiết, hô hấp. Nếu không có sự can thiệp đúng lúc sẽ dẫn đến sự tiêu xương, tiêu dây chằng xung quanh răng, lung lay răng và cuối cùng là mất răng.


Bệnh nha chu

Thoái hóa niêm mạc
Niêm mạc miệng trở nên mỏng, nhẵn, khô, giảm tính đàn hồi, dễ bị thương nhưng lâu lành là biểu hiện của thoái hóa niêm mạc miệng. Biểu mô niêm mạc miệng là biểu mô lát tầng, nó bị teo mỏng dần, mất tính đàn hồi khi tuổi ngày càng cao.

Do khả năng miễn dịch suy giảm nên niêm mạc miệng dễ bị chấn thương và dễ nhiễm khuẩn. Ở người cao tuổi, những biến đổi tại chỗ do bệnh toàn thân và thuốc làm cho niêm mạc miệng dễ bị một số tổn thương dạng bóng nước, loét, liken, nhiễm khuẩn và ung thư.

Suy giảm nước bọt
Người cao tuổi đôi khi phải đối mặt với hiện tượng giảm chức năng của tuyến nước bọt, đây cũng là một loại bệnh lý răng miệng ở người già thường gặp nhất. Nguyên nhân của việc này chủ yếu bắt nguồn từ việc người cao tuổi sử dụng thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm, thuốc lợi tiểu hay chống động kinh. Suy giảm nước bọt khiến người già không chỉ gặp khó khăn trong việc nhai nuốt mà người già còn dễ đối diện với sâu răng, nướu răng. 

Trên đây là những bệnh răng miệng thường gặp ở người già mà các bạn nên hiểu rõ, để phòng bệnh thì tốt nhất nên đưa người cao tuổi thường xuyên đến nha khoa thăm khám định kỳ ít nhất 6 tháng/lần để bác sĩ có thể phát hiện cũng như tìm cách điều trị nhanh nhất các bệnh răng miệng một cách triệt để.