Bệnh Nha Chu Có Chữa Được Không?
5 năm trước



Bệnh nha chu có chữa được không? - Đừng nghĩ rằng bệnh nha chu một căn bệnh thường gặp nên không nguy hiểm , song nếu để lâu không được chữa trị sẽ gây ra các biến chứng nghiêm trọng, nhất là có thể gây hủy hoại răng hoàn toàn.
 bệnh nha chu có chữa được không
Tuy mức độ nguy hiểm của bệnh khá lớn nhưng không có nghĩa là không có phương pháp điều trị. Và các phương pháp điều trị này phụ thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh mà được áp dụng, nếu bạn đang băn khoăn về hướng điều trị cho bệnh của mình, hãy cùng tìm hiểu những thông tin dưới đây để định hướng phương pháp chữa trị cho bản thân.

Việc điều trị viêm nha chu cũng như thuốc chữa viêm nha chu được sử dung như thế nào sẽ do nha sỹ quyết định. Do đó, nếu phát hiện ra bệnh nha chu, tốt nhất bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để được các nha sỹ thăm khám càng sớm càng tốt. Hiện nay, tùy thuộc vào từng tình trạng bệnh và sự phát triển của viêm nha chu mà các bác sĩ sẽ áp dụng các phương pháp điều trị phù hợp bao gồm:

- Điều trị khẩn cấp

Với những trường hợp phát hiện bênh nha chu khi nhận thấy có biểu hiện bị sưng ở vùng nướu, niêm mạc có màu đỏ, đau và có ổ mủ thì sẽ được chỉ định thực hiện điều trị nha chu khẩn cấp. Lúc này, việc điều trị nhằm mục đích giúp giảm đau, chống nhiễm trùng và han chế các tổn thương tới hệ răng nướu. Điều trị khẩn cấp có thể chấm dứt hoàn toàn tình trạng bệnh nhưng cũng có thể không khỏi và bệnh sẽ lại tái phát sau này tùy thuốc vào từng trường hợp người bệnh.



Khi có biểu hiện bị sưng ở vùng nướu, thì sẽ được chỉ định thực hiện điều trị khẩn cấp

* Điều trị không phẫu thuật

Đây là loại điều trị căn bản nhất vì tỷ lệ áp dụng cao nhất, là bước điều trị đầu tiên cho mọi kế hoạch điều trị bệnh nha chu. Ở giai đoạn điều trị này, nếu có sự hợp tác của bệnh nhân thì kết quả rất khả quan. Loại điều trị này phải do bác sĩ chuyên khoa thực hiện qua 2 bước:

- Điều trị sơ khởi: Bác sĩ chuyên khoa sẽ khám và đánh giá các yếu tố thuận lợi cho sự lưu giữ mảng bám, cản trở vệ sinh răng miệng và kiểm soát mảng bám vi khuẩn.

Ở bước điều trị này bác sĩ sẽ đánh giá và chỉ định răng cần nhổ (không thể giữ được)

- Cạo cao răng - xử lý mặt gốc răng


Cạo cao răng là bước thứ hai trong điều trị không phẫu thuật

- Điều trị phẫu thuật

Phương pháp này được áp dụng đối với các trường hợp nướu răng bị chảy máu, sưng đỏ nhằm mục đích khắc phục và ngăn chặn trường hợp xấu nhất gây mất răng do bệnh nha chu gây ra. Phẫu thuật nha chu thường bao gồm các loại sau: Phẫu thuật loại bỏ túi nha chu, phẫu thuật làm giảm độ sâu của túi nha chu để giúp cho việc vệ sinh làm sạch mảng bám vi khuẩn trên răng nướu được tốt hơn.


Điều trị phẫu thuật

- Phẫu thuật tái tạo

Phẫu thuật tái tạo áp dụng khi xương và mô nha chu bị phá hủy để tái tạo chúng trở lại. Phẫu thuật tái tạo bao gồm:

+ Phẫu thuật làm dài răng: nha chu bị viêm loét sẽ làm che phủ răng khiến cho răng trông như bị ngắn lại gây mất thẩm mỹ. Để khắc phục, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật để tạo vẻ hài hòa của đường viền nướu hoặc nhiều răng khiến cho răng trông dài ra.


Phẫu thuật làm dài răng

+ Phẫu thuật ghép mô mềm: phẫu thuật nhằm mục đích phục hồi những hư hại và ngăn chặn sự tụt nướu tiếp tục dẫn đến sự phá hủy mô nướu và xương. Phẫu thuật có thể tiến hành ở 1 hoặc nhiều răng đem lại sự hài hòa của đường viền nướu và cải thiện tình trạng ê buốt răng.bệnh nha chu có chữa được không 6

+ Phẫu thuật tăng kích thước sóng hàm

+  Điều trị duy trì

Sau khi áp dụng các phương pháp điều trị, người bệnh cần được kiểm tra, theo dõi tình trạng bệnh và áp dụng điều trị duy trì nhằm mục đích kiểm soát, ngăn ngừa bệnh tái phát và tiến triển. Điều này sẽ được thực hiện theo định kỳ và sự quan tâm của cả người bệnh và bác sĩ nha khoa.

Chắc hẳn rằng những kiến thức trên đã phần nào giúp bạn hiểu hơn về căn bệnh nha chu và các phương pháp chữa trị. Bạn không cần phải nơm nớp lo sợ về sự tồn tại của bệnh nha chu. Hãy mạnh dạn lựa chọn cách chữa trị mà bạn cho rằng hiệu quả nhất.