Cách Vệ Sinh Răng Miệng Sau Khi Nhổ Răng
5 năm trước



Sau khi nhổ răng, đặc biệt là nhổ răng khôn hoặc nhổ răng vĩnh viễn bị hư sẽ để lại những tổn thương đến lợi. Chính vì vậy, việc tìm hiểu cách vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng là rất cần thiết để tránh xảy ra những hậu quả không mong muốn.

Cách vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng

Cầm máu đúng cách

Để cầm máu sau khi nhổ răng ta cần lưu ý một số vấn đề cơ bản. Thứ nhất, ngậm bông gòn ít nhất 30 phút, để hình thành cục máu đông ngăn không cho máu tiếp tục chảy. Thứ hai, 6 tiếng đầu tiên sau khi nhổ không nên súc miệng. Thứ 3, không dùng lưỡi hoặc bất cứ vật gì để đụng thử vào vết nhổ. Nếu sau vài tiếng đồng hồ mà máu vẫn còn chảy thì cần liên hệ ngay tới bác sĩ để kiểm tra, xử lý kịp thời.


Cắn gòn ngăn chảy máu sau khi nhổ răng

Giảm sưng, giảm đau

Sưng và đau là điều không thể tránh khỏi sau khi nhổ răng, dấu hiệu sưng thường xuất hiện vào ngày thứ 2, thứ 3 sau đó giảm dần. Để hạn chế sưng sau khi nhổ răng, ta có thể bỏ ít đá vào túi vải, sau đó chườm bên lên bên má vùng răng bị nhổ.


Chườm lạnh giúp giảm đau hiệu quả

Nhổ răng bình thường sẽ ít đau hơn nhổ răng khôn. Nhằm giúp bệnh nhân giảm đau, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc cho bệnh nhân, và bạn cần tuân thủ việc uống thuốc đúng như chỉ dẫn của nha sĩ. Uống thuốc không chỉ giúp giảm chịu đựng đau đớn mà uống thuốc còn giúp chống nhiễm trùng sau khi nhổ.



Cẩn thận khi bị sốt

Sau khi nhổ răng có một số tường hợp sẽ bị sốt, thường nhiệt độ tăng nhẹ từ 38-39,5 độ. Nếu sốt nhẹ không đáng lo ngại, chỉ cần chườm đá, chườm mát, uống nhiều nước, uống thuốc hạ sốt và thường xuyên theo dõi nhiệt độ. Trường hợp nhiệt độ tăng cao, sốt kéo dài cần đến bác sĩ để kiểm tra.



Chườm đá, chườm mát, uống nhiều nước, uống thuốc hạ sốt và thường xuyên theo dõi nhiệt độ

Nghỉ ngơi

Đây là điều cần thiết sau khi nhổ răng. Đối với những trường hợp khó như nhổ răng khôn khi đi nhổ răng, nên có người nhà đi theo vì có thể bị choáng sau khi nhổ. Nên hoàn toàn nghỉ ngơi trong vòng 24 tiếng sau khi nhổ, 48 tiếng mới có thể chơi hoạt động thể thao.


Nghỉ ngơi là điều cần thiết sau khi nhổ răng


Ăn uống lành mạnh

Sau khi nhổ răng bệnh nhân cần uống nhiều nước.

Ngày đầu tiên sau khi nhổ răng bệnh nhân nên ăn cháo loãng và uống sữa để tránh cho răng phải làm việc lúc này.

Trong một tuần sau khi nhổ răng bạn có thể ăn uống bình thường, nhưng cần lưu ý là thức ăn cần được nấu mềm, cắt nhỏ thịt và tránh nhai ở phía vừa mới nhổ răng xong. Đặc biệt sau khi nhổ răng khôn, bệnh nhân cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng.

Sau khi nhổ răng chúng ta nên tăng cường những thức ăn hỗ trợ giúp vết thương mau lành như tôm, thực phẩm giàu vitamin… Nên ăn những thức ăn mềm, lỏng và mát tránh ăn những thức ăn nóng và cứng sau khi mới nhổ răng. Ngoài ra, có thể uống thêm sữa đậu đậu nành, sinh tố dâu, đây là hai loại thực phẩm rất tốt để hỗ trợ cầm máu rất tốt.

Hạn chế bánh quy, kẹo vì những thực phẩm này rất dễ dính răng, đặc biệt những mảnh vụn bánh quy rất dễ rớt vào vết thương mới nhổ răng. Trong những ngày đầu tiên chỉ nên nhai bên hàm còn lại để tránh làm tổn thương đến răng.

Đánh răng cẩn thận

Đánh răng nếu không cẩn thận có thể vô tình đụng và làm tổn thương thêm ổ nhổ răng. Dùng bàn chải nhẹ nhàng làm sạch răng, không để bàn chải đánh trực tiếp vào vùng mới nhổ răng. Sau khi đánh răng, súc miệng bằng nước muối để giúp diệt sạch vi khuẩn.


Dùng bàn chải nhẹ nhàng làm sạch răng, không để bàn chải đánh trực tiếp vào vùng mới nhổ răng

Nhiều người sau khi nhổ răng khôn thường không quan tâm đến chăm sóc răng miệng nên đã có những tác động không tốt đến toàn hàm. Vì vậy, sau khi nhổ răng cần phải thực hiện đúng những chỉ dẫn của nha sĩ để đảm bảo hiệu quả và an toàn.